“อนุทิน” โทรเคลียร์ใจ “อัศวิน” ปมวัคซีน ยันเดินหน้าบริหารตามแผน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันหารือเรื่องปัญหาวัคซีนกับผู้ว่าฯกทม.แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับคำสั่งเรื่องการจัดส่งวัคซีน ผ่านทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยแต่ละพื้นที่ต้องจัดสรรกระจายวัคซีน เมื่อได้รับแล้ว และให้บริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัญหาการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งตนเองได้โทรศัพท์หารือเรื่องดังกล่าวกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แล้ว โดยจากนี้ไปต่างฝ่ายต้องเดินหน้าทำงานต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับคำสั่งเรื่องการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ผ่านทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไม่ใช่เกิดจากการตัดสินใจของกระทรวงสาธารณสุขหน่วยงานเดียว

ส่วนแผนการกระจายวัคซีนในเดือนมิถุนายนนี้ ยังคงใช้แผนเดิม เมื่อส่งวัคซีนไปแล้วเป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่ที่ต้องจัดสรรกระจายวัคซีน เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ขอให้จัดสรรการให้บริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  และขอให้ทางหน่วยงานในพื้นที่อธิบายข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจ รวมถึงทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน

“กรณีหากมีเหตุฉุกเฉินที่กระทบต่อประชาชน กระทรวงสาธารณสุขคงใช้ดุลยพินิจเข้าไปแก้ไข ยกตัวอย่าง การมอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรคไปตรวจชื่อรายชื่อ “หมอพร้อม”ใน 2 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนใน กทม.ไว้ว่ามีกี่คน พบปัญหาไม่ได้รับบริการกี่คน ทางกระทรวงสาธารณสุขจะรับมาฉีดเอง เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร รพ.ราชวิถี รพ.ศรีธัญญา เป็นต้น” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button