AIE พุ่ง 7% โบรกชี้ยอดขาย “ไบโอดีเซล” ครึ่งปีหลังฟื้น ชูเป้าสูง 2.76 บ.

AIE มาแรง! ปิดตลาดเช้าแตะ 1.62 บาท หรือ 6.58% โบรกฯชี้ราคาปาล์มลดลงกว่า 40% ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง และจะช่วยสนับสนุนรายได้ให้ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมแนะ “ทยอยสะสม” เป้า 2.76 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ปิดตลาดเช้า อยู่ที่ 1.62 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 6.58% สูงสุดที่ 1.67 บาท ต่ำสุดที่ 1.52 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 433.04 ล้านบาท

ด้านนายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ รองประธานกรรมการ AIE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลังคาดจะฟื้นตัวดีขึ้น เพราะหากสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลายลงจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อในประเทศดีขึ้น และสนับสนุนให้ความต้องการใช้ น้ำมันไบโอดีเซล ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงบริษัทยังคงได้รับผลบวกจากการที่กระทรวงพลังงานปรับนโยบายสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลเป็น B7 และ B10 ด้วย ดังนั้นทั้งปี 2564 คาดการณ์รายได้รวมจะเติบโต 10% หรือแตะ 6 พันล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/2564 จะเติบโตต่อเนื่อง และจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งรับราคาปาล์มดิ่ง 40% ภายในเดือนเดียว ทำให้ต้นทุนการผลิต ไบโอดีเซล ลดลงอย่างมาก สวนทางกับความต้องการที่เริ่มค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น และความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น รวมถึงบริษัทจะยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุน ซึ่งที่ผ่านมาได้เห็นผลแล้วว่าช่วยรักษาความสามารถในการทำกำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับที่ดีแม้จะต้องเผชิญกับแรงกดดันจาก Covid-19

โดย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด เปิดเผยว่า ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลจะเริ่มค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ภายหลังจากรัฐบาลฯ มีการจัดหาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าแนวโน้มอุปสงค์ในการใช้ไบโอดีเซลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยเชื่อว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการของ AIE เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ดังนั้นแนะนำ ทยอยสะสม เป้าหมายที่ 2.76 บาท

Back to top button