เอกชน ขานรับเปิดประเทศ 120 วัน มั่นใจ ดัน “จีดีพี” ไทย ปี 64 โตเพิ่ม 0.3%

ประธานหอการค้า เห็นด้วยกับการเปิดประเทศของนโยบายรัฐ ชี้สร้างโอกาสให้ธุรกิจท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินลงทุน ดันจีดีพี โตเพิ่ม 0.3% เตรียมประชุมความพร้อม 25 มิ.ย.นี้


นายสนั่น อังอุบลกุล  ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีนโยบายการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีที่ให้เปิดประเทศในอีก 120 วันนั้นถือเป็นตัดสินใจที่ถูกต้อง  และจะมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ถึง 50 ล้านคน รวมทั้งการจัดหาวัคซีนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านโดส และฉีดให้ทัน  ทำให้เอกชนมีความหวัง และจะเป็นโอกาสสร้างรายได้ 

“ภาคเอกชนมีความหวัง ถ้าเรายังจะพึ่งการเยียวยาอย่างเดียว ผมคิดว่าโอกาสที่จะสร้างรายได้ใหม่ๆ มันจะไม่เกิด รัฐบาลจะช่วยเยียวยา พักการชำระหนี้ และลดดอกเบี้ย เพียงเท่านี้ไม่เพียงพอ สำหรับแผน 120 วันเปิดประเทศ ทางหอการค้าทั่วประเทศ ได้ประชุมและกำลังจะประชุมร่วมกับหอการค้าต่างประเทศ ในการเตรียมหารือว่าภารกิจในการเตรียมความพร้อมเปิดอย่างไร และการท่องเที่ยวก็เป็นพระเอกของการฟื้นเศรษฐกิจ แต่การท่องเที่ยวเพียงภายในประเทศมันไม่เพียงพอ เพราะเราใช้บุญเก่า เงินที่ได้มาคือภาษีประชาชน” นายสนั่น กล่าว

ขณะที่การเปิดประเทศ จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้  คาดว่า ในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2564 จะมีกระแสเงินสดเข้ามาราว 50,000-100,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ  ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยปี 2564 เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 0.3% เป็น 0.8-2.3%  จากที่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เดิมคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้จะอยู่ที่ 0.5-2.0%

ทั้งนี้ จะมีการประชุมหอการค้าทั่วประเทศในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ และจะมีการประชุมร่วมกับหอการค้าต่างประเทศ 25 ประเทศ ฑูตพาณิชย์และกงสึล เพื่อเตรียมการเปิดประเทศ โดยย้ำว่า ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพระเอก

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 ทำธุรกิจเสียหายมากถึง 3-5 แสนล้านบาท แต่หลังจากเปิดประเทศ มองว่า โอกาสไทยมีมาก การมีระบบคมนาคมทั้งทางอากาศ รถไฟทางคู่ จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศดูอยู่ ถ้าเขาเห็นโอกาสเขาก็จะมา ส่วนภาคเอกชนมีส่วนร่วมจะมีการเสนอแนะ รวมทั้งกฎหมาย กฎระเบียบ ค่าธรรมเนียม เพื่อแก้ไขอุปสรรคการลงทุน

นอกจากนี้ เสนอให้ไทยสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเอง โดยไม่ต้องผ่านแพลตฟอร์มต่างประเทศ โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นแบคอัพ หอการค้าไทยช่วยกันทำ ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับวัคซีน ในไตรมาส 4 ปี 2564 มีความหวัง มีโอกาสเป็นบวก อย่างไรก็ตาม นายสุพันธุ์ ระบุว่า  ธุรกิจจะไม่กลับมาเหมือนเดิมก่อนช่วงโควิด-19

Back to top button