AGE ปรับกลยุทธ์ดันยอดขายถ่านหินในปท.ปีนี้โต 15-20% ชดเชยส่งออกจีนวูบ

AGE ปรับกลยุทธ์ดันยอดขายถ่านหินในประเทศปีนี้โต 15-20% ชดเชยส่งออกจีนวูบ ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/58 นั้น บริษัทคาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 จากการปรับกลยุทธ์ด้านการขาย มีการบริหารความเสี่ยงในด้านโลจิสติกส์ และควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี


นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในประเทศเพิ่มขึ้น 15-20% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่มียอดขายถ่านหินในประเทศระดับ 3,586 ล้านบาท

เนื่องจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์เน้นลดต้นทุนทั้งจากต้นทุนการผลิตและการขนส่ง รวมถึงการควบคุมคุณภาพสินค้าอย่างใกล้ชิด ขณะที่การส่งออกถ่านหินในต่างประเทศในปีนี้ ดีมานด์ในต่างประเทศลดลงจากปัจจัยกดดันภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว รวมถึงกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำของจีนปีนี้ทำได้ค่อนข้างมาก ทำให้การนำเข้าถ่านหินของจีนปรับตัวลดลง

สำหรับยอดขายถ่านหินโดยรวมในปีนี้คาดว่าจะปรับตัวลดลงจากปี 57 ที่มียอดขาย 3.45 ล้านตัน รับผลกระทบจากนำเข้าถ่านหินของจีนที่ปรับตัวลดลง และจากทิศทางราคาถ่านหินที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวในขณะนี้ บริษัทจึงได้มีการปรับกลยุทธ์ตั้งแต่ต้นปี

โดยมุ่งเน้นการควบคุมต้นทุนการผลิต และต้นทุนการให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้ รวมถึงการควบคุมคุณภาพถ่านหินที่จะส่งมอบให้ลูกค้าให้ตรงตามความต้องการ เพื่อทำให้บริษัทแข่งขันได้ในระยะยาว และทำให้ผลประกอบการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/58 นั้น บริษัทคาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 ที่มีรายได้ 1,001.29 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 27.99 ล้านบาท และปรับตัวดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/57 ที่มีกำไร 0.32 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับกลยุทธ์ด้านการขาย ประกอบกับ บริษัทมีการบริหารความเสี่ยงในด้านโลจิสติกส์ และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Back to top button