LHBANK ลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 15-18% เตรียมตั้งสำรองเพิ่มหวังศก.ยังไม่ฟื้น

LHBANK ลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 15-18% จากเดิม 25% รักษาระดับ NPL สิ้นปีไม่ให้เกิน 2% เตรียมตั้งสำรองเพิ่ม หลังภาวะศก.ไทยยังไม่ฟื้น


นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มสินเชื่อ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHBANK เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อรวมในปีนี้เหลือเติบโต 15-18% จากเดิมตั้งไว้ 25% เนื่องจากธนาคารได้มีการระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น หลังจากภาวะเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวอยู่ และความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สินเชื่อรวมของธนาคาร 8 เดือนแรกของปีนี้เติบโตแล้ว 15% ทำให้ธนาคารมั่นว่าปีนี้สินเชื่อจะเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อแบ่งออกเป็น สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ 55% สินเชื่อเอสเอ็มอี 22% และสินเชื่อที่อยู่อาศัย 23%

นอกจากนี้ ธนาคารจะร่วมปล่อยสินเชื่อในโครงการดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในวงเงิน 3 พันล้านบาท ซึ่งจะอีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันการเติบโตของสินเชื่อ ซึ่งคาดว่าสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1.45 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.25 แสนล้านบาท

เป้าสินเชื่อที่ปรับลดลงรวมปัจจัยบวกเกภาครัฐแล้ว ทั้ง Soft Loan กับมาตราการกระตุ้นภาคอสังหาฯ แต่มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯนั้นจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นคนที่จะซื้ออสังหาฯมากนัก แต่จะไปกระตุ้นผู้ประกอบการอสังหาฯมากกว่า แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เราต้องปรับลดเป้า เพราะเราต้องระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ และลูกค้ารายใหญ่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมีการกู้เงินไปลงทุน”นางสุธารทิพย์ กล่าว

ส่วนระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปัจจุบันอยู่ที่ 2% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 3.07 พันล้านบาท ซึ่งธนาคารจะพยายามรักษาระดับ NPL สิ้นปีนี้ไม่ให้เกิน 2% แต่ในช่วงครึ่งปีหลังอาจมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรก หลังจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ค่อยดีนัก และสัญญาณหนี้ NPL ในกลุ่มลูกค้ารายย่อยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 40% ทำให้ธนาคารจะต้องมีการตั้งสำรองมากขึ้นทั้งในไตรมาส 3/58 และไตรมาส 4/58

Back to top button