THCOM ร่วง 7% หลัง “กสทช.” ล้มแผนประมูลดาวเทียม 28 ส.ค.นี้

THCOM ร่วง 7% หลัง "กสทช." ล้มแผนประมูลดาวเทียม 28 ส.ค.นี้ เหตุมีผู้ร่วมคัดเลือกเพียงรายเดียว และไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18 ส.ค.64) ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM  ณ เวลา 15.57 น. อยู่ที่ระดับ 10.10 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 7.35% สูงสุดที่ระดับ 11.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 9.90บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 260.39 ล้านบาท

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม กสทช. มีมติยกเลิกการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่กำหนดจัดประมูลในวันที่ 28 ส.ค. 2564 ตามที่สำนักงาน กสทช.เสนอ เนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว อาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

อนึ่ง เมื่อในวันที่ 5 ก.ค. ทางบริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด (บริษัทย่อยของ บมจ.ไทยคม (THCOM)) ได้ยื่นเอกสารเข้าร่วมการคัดเลือกเพียงรายเดียว

ทั้งนี้พร้อมให้คืนค่าหลักประกันการประมูลและค่าพิจารณาคำขอรับอนุญาตแก่ผู้รับเอกสารการคัดเลือกทุกราย รวมถึงให้สำนักงานฯ ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

Back to top button