หุ้นรับเหมาฯเทรดคึกคัก รับข่าวดี “สมคิด” ถกญี่ปุ่นปลายต.ค.สร้างรถไฟออก-ตก

กลุ่มรับเหมาฯเทรดคึกคัก รับข่าวดี “สมคิด” ถกญี่ปุ่นปลายต.ค.ดันก่อสร้างโครงการรถไฟออก-ตก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ณ เวลา 10.19 น.อยู่ที่ 21.50 บาท บวก 1.30 บาท หรือ 6.44% มูลค่าการซื้อขาย 88.56 ล้านบาท  

ราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ณ เวลา 10.19 น.อยู่ที่ 8.20 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.23% มูลค่าการซื้อขาย 197.40 ล้านบาท  

ราคาหุ้น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ณ เวลา 10.19 น.อยู่ที่ 25.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 1% มูลค่าการซื้อขาย 12.32 ล้านบาท  

ราคาหุ้น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ณ เวลา 10.19 น.อยู่ที่ 27.50 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.92% มูลค่าการซื้อขาย 18 ล้านบาท  

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์(6 ต.ค.) หลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ได้หารือกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟและถนน โดยได้สั่งการให้เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor) แนวด้านล่างเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและคน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมให้ความมั่นใจว่าภายในสิ้นปี 2558 จะสามารถประกวดราคาได้ในบางตอนที่มีความพร้อม ในโครงข่ายถนนตะวันออก-ตะวันตก (East-West Corridor) จากมุกดาหาร-พิษณุโลก-ตาก-แม่สอด ซึ่งอยู่แนวด้านบนนั้น ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 50% แล้วเหลือบางตอนที่จะเร่งการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2559 ส่วนความร่วมมือไทย-จีนในการพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย-มาบตาพุด, แก่งคอย-โคราช, โคราช-หนองคาย ระยะทาง 873 กม.จะเร่งรัดเช่นกัน

โดยต้องปรับเงินลงทุนเพื่อให้โครงการเกิดขึ้นได้ รวมถึงต้องมีแผนพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทาง ทั้งด้านเศรษฐกิจและท่องเที่ยว และต้องเป็นการลงทุนระยะยาว ไทยอยากทำโครงการทั้ง 2 เส้นทาง คือ เส้นทางรถไฟร่วมมือกับญี่ปุ่น และที่ร่วมมือกับจีนจะต้องเดินหน้าไปคู่กัน เพื่อให้แนวรถไฟเหนือ-ใต้ และตะวันออก-ตะวันตก ตัดกันที่ไทยและไทยจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของเออีซีทันที ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับประเทศอย่างยิ่ง

จากปัจจัยดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ-ก่อสร้าง ที่คาดยังคงได้รับประโยชน์จากโครงการภาครัฐ เช่น ITD, STEC, TRC และ UNIQ

 

Back to top button