SECURE ร่วงต่อ 6% วิตกงบ Q3 อ่อนแอ เซ่นพิษ “โควิด” ทำส่งมอบงานล่าช้า

SECURE ร่วงต่อ 6% วิตกผลงานไตรมาส 3/64 อ่อนแอ เซ่นพิษ “โควิด-19” ทำส่งมอบงานล่าช้า โบรกมองมูลค่าหุ้นปี 65 ที่ 26.4 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE ณ เวลา 12.04 น. อยู่ที่ระดับ 30.25 บาท ลบ 2 บาท หรือ 6.20% สูงสุดที่ระดับ 32.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 29.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 78.35 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด มองว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Cyber Security ภาพระยะกลาง-ยาว ยังมีแนวโน้มเติบโตสม่ำเสมอปีละ 15% ตามกระแสที่เปลี่ยนแปลงไป ในยุคดิจิตอล

ขณะที่ในส่วนประเทศไทย จุดเปลี่ยนสำคัญที่จะหนุน คือ กฎหมาย พรบ. ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่มีผลนับจาก 1 มิ.ย.65 ซึ่งคาดเพิ่มความจำเป็นบริษัทต่างๆ ต้อง รักษาความปลอดข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจนำมาสู่การฟ้องร้องดังที่เกิดขึ้น ในต่างประเทศ โดยในส่วนบริษัทเองมองหาโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

ทั้งธุรกิจดั้งเดิมที่เป็นตัวแทนจำหน่าย สินค้าจากทั่วโลก ซึ่งปลายปีนี้ คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขายสินค้าใหม่อีก 3 ราย นอกจากนี้ อีกส่วนที่จะหนุน คือ การพัฒนาซอฟท์แวร์ตนเอง ผ่านทางบริษัทร่วม โดยเฉพาะในเรื่องการปรับแต่งเหมาะสมข้อกฎหมาย PDPA ในประเทศไทยเอง ซึ่งตัว Software ที่จะขายให้องค์กรใหญ่ๆ จะขายผ่านบริษัทแม่ ส่วน Software ที่จะอยู่ใน ลักษณะ Platform จะขายให้กับลูกค้า SME ที่ไม่มีกำลังลงทุนพอ

ส่วนแนวโน้มกำไรปี 2564 เชื่อว่ายังใกล้เคียงที่ฝ่ายวิจัยประเมินตั้งแต่ในช่วงก่อนเข้า IPO คือ เติบโต 191% แม้ใกล้เคียงกำไรปกติช่วงครึ่งแรกของปี 64 ที่เติบโต 195.2% อย่างไรก็ตาม รูปแบบในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะเห็นการอ่อนตัวในไตรมาส 3/64 เนื่องจากผลกระทบ COVID ทำให้หลายโครงการที่ ต้องเข้าพบลูกค้าเพื่อนำเสนองานทำได้ล่าช้า ขณะที่การส่งมอบงานบางส่วนยังติดปัญหา เรื่องการขาดแคลนชิป จึงต้องเลื่อนส่งมอบงานเป็นงวดไตรมาส 4/64

ทั้งนี้ หากอิงกำไรต่อหุ้นปี 2564 ราว 0.67 บาท หากเทียบราคาปิดล่าสุด จะมี PER’64 สูงราว 37.1 เท่า ยังสูงกว่าหุ้นที่อิงกระแสดิจิตอลเช่นเดียวกัน (NETBAY, IIG, HUMAN, YGG) ที่มี PER’64 ราว 33.9 เท่า เชื่อว่าน่าจะสะท้อนภาพการเติบโตสูงที่คาดหวังต่อเนื่องจาก กระแสดิจิตอลไปแล้วพอสมควร แต่ภายใต้จุดเด่นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตต่อเนื่องตาม หนึ่งในกระแสหลักโลกในเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอล (Digital Transformation) เชื่อว่าสามารถเข้าลงทุนได้ โดยเน้นจังหวะหุ้นปรับฐานลงมา หรือนักลงทุนที่รับความเสี่ยง สูงอาจจะมองข้ามไปที่มูลค่าหุ้นปี 2565 ได้ โดยหากอิง PER 30 เท่าจะอยู่ที่ราว 26.4 บาท

Back to top button