YGG วิ่ง 2% โบรกมองบวกร่วมมือ ZooKeeper คาดดึงลูกค้ากลุ่มใหม่-รายได้โต

YGG วิ่ง 2% โบรกมองหลังประกาศร่วมมือ ZooKeeper ทำให้ก้าวเข้าสู่เหรียญเกมคริปโตโทเคนซื้อขายในเกม หนุนรายได้เพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ปิดเช้าที่ระดับ 22.40 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 1.82% สูงสุดที่ระดับ 23.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 21.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 90 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้ระบุในบทวิเคราะห์วันที่ (8 ต.ค. 64) ว่า ในไตรมาส 1-2/64 YGG รับรู้ผลกำไรอย่างมากจากทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง คือ เกม Home Sweet Hoom : Survive ทั้งนี้ เทรนด์ใหญ่ของตลาดคริบโตว่าขณะนี้ Play-to-earn เป็นเทรนด์ที่กำลังฉายแสงของตลาดเกม NFT โดยก่อนหน้านี้เกมส์ใช้สำหรับเพื่อความสนุกเพียงเท่านั้น แต่ตอนนี้เกมส์รูปแบบใหม่ให้ทั้งความสนุก และกลายเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทน โดยผู้เล่นจะได้รับรางวัลเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเหรียญคริบโต หรือทรัพยากรในเกมที่เป็นโทเคนโดยใช้บล็อคเชน

โดยตอนนี้ผู้นำของเทรนด์นี้ คือ Axie Infinity เกมที่สร้างโดย Sky Marvis ผู้พัฒนาเกมในเวียดนาม (เพิ่งระดมทุนได้ 152 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับ Series B venture capital ซึ่งตีเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐมากกว่ายูนิคอร์น 3 เท่า) ตัวละครหลัก คือ เจ้าตัวขนฟูชื่อ Axies เป้าหมายคือต้องหา SLP โดยการใช้ SLP จะทำให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Axies ตัวใหม่และรับข้อได้เปรียบต่าง ๆ และ SLP ยังเป็นสกุลเงินคริปโตที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดคริปโต (และ Axies สามารถแลกเปลี่ยนเป็น NFT ได้)

ทั้งนี้ ก้าวสำคัญสำหรับ YGG คือ ทาง ZooKeepper ประกาศความร่วมมือกับ YGG โดยความร่วมมือในครั้งนี้ส่งผลให้ YGG จะรับผิดชอบการผลิตเกมทั้งหมดในอนาคตรวมถึงการซื้อขายสินทรัพย์ในเกม เพื่อช่วยสร้างระบบ ecosystem ของ ZooGames, ZooKeeper เป็น Decentralized blockchain project ที่นำเสนอฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้กับผู้เล่น เช่น การเพิ่ม Yield Farming, Crafting, และ Battle Arena อีกทั้งยังมีระบบการซื้อขายของ NFT ตอนนี้ ZooKeeper อยู่บน Wanchain  ทั้งนี้โมเดลของธุรกิจของ ZooKeeper จะวางอยู่บนพื้นฐานของตัวโทเคนสกุล $ZOO โดย ZooKeeper วางแผนที่จะขยายไปในเชนอื่น ๆ อีกในอนาคต โดยทุก ๆ การขยายเชน จะมีการเพิ่ม เหรียญใหม่เข้าสู่ระบบ ซึ่ง YGG จะได้รับเหรียญใหม่บางส่วน นอกจากนี้ YGG จะแบ่งรายได้จากการขายทรัพยากรในเกมและ NFT

นอกจากนี้ เหรียญ $Zoo ตอนนี้อยู่ที่ราว 0.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงประมาณ 1,100,000 ดอลลาร์สหรัฐ) อันดับใน CoinMarketCap ปัจจุบันอยู่ที่ 1006 โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เกม Play-to-earn ส่วนใหญ่ให้ผลตอบแทนกับผู้เล่นแต่ขาดความสนุก แต่ YGG สามารถเข้ามาเสริมในส่วนนี้ได้ทำให้เกมมีทั้งความสนุกและให้ผลตอบแทนด้วย ทำให้สามารถดึงผู้เล่นกลุ่มใหม่เข้ามาได้ ภายใต้โมเดลของ Play-to-earn นั้นมูลค่าของสกุลเงินจะขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้เล่นที่ต้องการ หรืออุปสงค์ในตลาด

ดังนั้น จึงเชื่อว่ามีโอกาสที่ $ZOO จะปรับตัวขึ้นในอนาคต ซึ่งหากต้องการจะติด Top-300 มูลค่าตลาดของ $ZOO จะต้องขึ้นไปที่ $160 ล้าน หรือคิดเป็นราคา $ZOO ที่$3 (ปรับตัวขึ้น 1,700% จากปัจจุบัน) มันจะเป็นไปได้? ส่วนราคา $AXS (Axies Infinity) ปรับตัวขึ้นจาก $0.2 ในเดือน พ.ย. ปีที่แล้วเป็น $130 ในตอนนี้อิงตามราคา $ZOO ในปัจจุบันได้ประเมินอัพไซด์ต่อกำไรปี 2565 ของ YGG ที่ 10% (และ 150% ที่ราคา $3) ไม่รวมผลค่าตอบแทนจากการขาย NFTs แม้ว่าเหรียญ $ZOO จะมีการผันผวนเหมือนกับโทเคนอื่น ๆ จึงมองว่ามันไม่มีความเสี่ยงด้านล่างต่อ YGG (ต้นทุนเป็น 0) แต่อัพไซด์เปิดกว้างมาก

Back to top button