TCMC บวกแรง 10% รับออเดอร์สินค้าพุ่ง รับโควิดคลาย! ลุ้นปีนี้พลิกกำไร-หุ้นต่ำบุ๊ก

TCMC บวกแรง 10% รับออเดอร์สินค้าเฟอร์นิเจอร์-พรมฟื้นตัว! หลังโควิดคลาย ลุ้นปีนี้พลิกกำไร-หุ้นต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (19 ต.ค.64) ราคาหุ้นบริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ TCMC ณ เวลา 12.14 น. อยู่ที่ระดับ 1.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท หรือ 10.47% โดยทำจุดสูงสุดที่ 1.97 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 1.71 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 117.69 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 3.13 บาท

โดยก่อนหน้านี้นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCMC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 จะฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก จากปัจจัยเรื่องการฟื้นตัวของตลาดโลกประกอบกับระยะเวลาในการรอสินค้า (Lead time) สั้นลง หลังจากบริษัทมีการบริหารจัดการภายในและการปรับปรุงเครื่องจักรในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าแนวโน้มรายได้รวมในปีนี้จะเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 6,885.29 ล้านบาท แต่ยังไม่เท่าปี 2562 ที่มีรายได้รวม 9,028.59 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2564 บริษัทมีรายได้รวมแล้ว 1,842.32 ล้านบาท โดยรายได้หลักในปีนี้จะมาจากการฟื้นตัวของทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Living), 2.ธุรกิจวัสดุปูพื้น-พรม (TCM Flooring) และ 3.ธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive)

นอกจากนี้ บริษัทยังหวังว่าผลการดำเนินงานในปี 2564 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 41.03 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2564 บริษัทยังคงมีผลขาดทุนสุทธิ 34.11 ล้านบาท จากการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร เพื่อความสามารถในการแข่งขัน ลดระยะเวลาในการผลิต และการบริหารจัดการภายใน ทั้งบุคลากร ต้นทุน ค่าเงิน รวมถึงการบริหารจัดการสต๊อก (Stock) สินค้า เป็นต้น ซึ่งคาดจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/2564 เป็นต้นไป

นางสาวปิยพร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นการฟื้นตัวของตลาดในบางประเทศบ้างแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา (US) และสหราชอาณาจักร (UK) ซึ่งกำลังซื้อกลับมาแล้ว เห็นได้จากการใช้จ่ายของประชากรภายในประเทศนั้น ๆ ขณะที่ในโซนเอเชียยังคงชะลอตัวอยู่ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดขอโควิด-19 รอบที่ 3 เกิดขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายตลาดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทได้เน้นการขยายตลาดที่ยังมีสัดส่วนน้อย คือตลาดในกลุ่มที่อยู่อาศัยในประเทศอินเดีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติอังกฤษ “Arlo & Jacob” ซึ่งมีโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ 5 แห่ง อยู่ในทำเลที่โดดเด่นทั่วประเทศอังกฤษ จะทำให้ TCMC มีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มผู้บริโภคโดยตรง (B2C) ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น และจะนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

 

Back to top button