“คลัง” หั่น GDP ปีนี้เหลือโต 1% เซ่นพิษโควิดระลอกใหม่

“คลัง” หั่น GDP ปีนี้เหลือโต 1% จากเดิมคาด 1.3% เซ่นโควิดระลอกใหม่ ก่อนขยายตัว 4% ในปี 65


สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยปี 64 จะขยายตัวที่ 1.0% (ช่วงคาดการณ์ที่ 0.5 – 1.5%) จากเดิมที่คาดโต 1.3% ในการประมาณการครั้งก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 64 จะชะลอลงจากช่วงครึ่งปีแรก จากมาตรการควบคุมโรคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดมีทิศทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับความคืบหน้าในการจัดหาและการกระจายวัคซีนให้กับประชาชน ทำให้ภาครัฐสามารถผ่อนคลายมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดลง รวมทั้งได้มีแผนการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป จะส่งผลให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ภาคการขนส่ง ธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจและบันเทิงรวมถึงภาคธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 65 จะขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ในช่วง 4.0% (ช่วงคาดการณ์ที่ 3.0 – 5.0%) โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง และมีการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น

Back to top button