GFPT รูดเฉียด 3% หลัง “พาณิชย์” ขึ้นบัญชี “ไก่-เนื้อไก่” สินค้าควบคุม

GFPT รูดเฉียด 3% มาที่ 13.50 บ. ด้วยูมลค่าซื้อขาย 96.38 ลบ. หลัง “พาณิชย์” เตรียมชง "ครม." ขึ้นบัญชี “ไก่-เนื้อไก่” เป็นสินค้าควบคุม สกัดขึ้นราคาแพง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT ล่าสุด ณ เวลา 15:47 น. อยู่ที่ 13.50 บาท ลบ 0.40 บาทหรือ 2.88% สูงสุดที่ 14.10 บาท ต่ำสุดที่ 13.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 96.38 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GFPT ปรับตัวลดลง หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติกำหนดให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม และให้ความเห็นชอบกำหนดมาตรการให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4,000 ตัวต่อวัน ต้องแจ้งปริมาณสต็อก และต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน

นอกจากนี้ ยังมีมติให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 55 โรง แจ้งต้นทุนราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิต และสต็อก รวมทั้งกำหนดมาตรการให้การปรับราคาต้องได้รับอนุญาตจากกรมการค้าภายในก่อน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การกำหนดให้ไก่เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในเรื่องของการกำกับราคาไก่ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยได้ประชุมร่วมกันมา 2 ครั้ง และกำหนดราคาหน้าฟาร์มและราคาจำหน่ายไก่ในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งในภาพรวมถือว่าสามารถตรึงราคาไก่ไว้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

อีกทั้งได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ประชุมร่วมกับเกษตรกร และผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมอาหารทางเลือกกับผู้บริโภค หลังจากที่เนื้อหมูปรับขึ้นราคา

ด้าน นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า จากประเด็นดังกล่าวไม่เป็นบวกกับผู้ประกอบการ และยังเป็นปัจจัยกดดันผู้ประกอบการ เพราะทำให้ราคาขายอนาคตไม่สามารถปรับขึ้นตามต้นทุนได้ ส่งผลกำไรน้อยลง ทั้งนี้ การควบคุมราคา ทำให้กลไกตลาดถูกบิดเบือน และกลายเป็นประเด็นการเมือง แนะหลี่กเลี่ยงหุ้นกลุ่มนี้ไปก่อน

Back to top button