PTG เดินหน้าลุยพลังงานทดแทนเต็มสูบ-ตั้งเป้ามีกำลังผลิต 100 MW ใน 3 ปี

PTG ส่งบริษัท พีทีจี กรีน เอ็นเนอยี จำกัด เซ็น MOU โรงไฟฟ้า 3 แห่ง, โดย 2 แห่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ส่วนอีก 1 แห่งเป็นโรงไฟฟ้าขยะ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในปีนี้ พร้อมตั้งเป้ามีกำลังผลิต 100 MW ใน 3 ปี


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า บริษัท พีทีจี กรีน เอ็นเนอยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) เพื่อร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้า 3 แห่ง  กำลังผลิตรวมกว่า 25 เมกะวัตต์(MW)

โดย 2 แห่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ส่วนอีก 1 แห่งเป็นโรงไฟฟ้าขยะ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในปีนี้ โดยการลงทุนดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ามากกว่า 100 เมกะวัตต์ ภายใน 3 ปีข้างหน้า(ปี 59-61)

“เราวางเป้าหมายในการมีโรงไฟฟ้าทั้งหมดไม่น้อยกว่า 100 เมกะวัตต์ ภายใน 3 ปี โดยเราเปิดกว้างในการลงทุนในโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหลายรูปแบบ เช่น พลังงานจากชีวมวล ขยะ และแสงอาทิตย์ เป็นต้น โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าที่ได้ COD ไปแล้วจะได้รับการศึกษาเป็นพิเศษ ซึ่งการลงทุนในพลังงานทดแทนจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ รวมถึงกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของบริษัท”นายพิทักษ์ กล่าว

สำหรับพีทีจี กรีน เอ็นเนอยี่ ซึ่งเป็นบริษัทลูกในการดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างเต็มรูปแบบ ได้ลงนาม MOU กับโรงไฟฟ้าจำนวน 3 แห่ง แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 2 โรงตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังการผลิตสูงสุดโรงละ 9.9 เมกะวัตต์

โดยใช้วัตถุดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเปลือกไม้ และเศษไม้ ซึ่งในปัจจุบันโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงได้ดำเนินการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าแล้ว ทำให้สามารถรับรู้รายได้ทันที โดยบริษัทคาดว่าจะถือสัดส่วนในการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 2 โรงมากกว่า 70%

ขณะที่โรงไฟฟ้าอีกหนึ่งแห่งนั้นเป็นโรงไฟฟ้าขยะ ตั้งอยู่ในภาคใต้ กำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 5 เมกะวัตต์ โดยบริษัทคาดว่าจะถือสัดส่วนในการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าดังกล่าวมากกว่า 50% ซึ่งคาดว่าทั้ง 3 โครงการจะสามารถได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในปีนี้

 

Back to top button