SABUY บวกแรง 8% โบรกเชียร์ซื้ออัพกำไรปี 65 โตทะลัก 290% พ่วงเป้าใหม่ 50 บาท

SABUY บวกแรง 8% โบรกอัพกำไรปี 65 โตทะลัก 290% แตะ 787 ลบ. พ่วงเป้าใหม่ 50 บาท สะท้อนระบบนิเวศทางธุรกิจใหญ่ขึ้นจากรายได้กลุ่มธุรกิจใหม่-ดีลการซื้อกิจการหนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(17 ก.พ.2565)  ราคาหุ้น บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ณ เวลา 10:56 น. อยู่ที่ระดับ 33.50 บาท บวกไป 2.50 บาท หรือขึ้นไป 8.06% โดยทำจุดสูงสุดที่ระดับ 34.25 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 31.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 392.10 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า  กำไรปี 2565 คาดเติบโตแข็งแกร่ง 290%: ปรับประมาณการ กําไรหลักปี 2565 ขึ้นอีก 30% เป็น 787 ล้านบาท เติบโต 290% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนระบบนิเวศทางธุรกิจที่ใหญ่ขึ้นหลังจากการประกาศแผนธุรกิจซึ่ง หลายส่วนยังไม่ได้ถูกรวมอยู่ในประมาณการของเราก่อนหน้า โดยเชื่อว่า กําไรจะเติบโตต่อเนื่องอีก 51% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในปี 2566 หนุนโดยธุรกิจใหม่ที่เริ่ม ออกดอกออกผล อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงจากเป้าหมายของบริษัท กำไร ของบริษัทมีโอกาสจะแตะ 1 พันล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัพไซด์ต่อประมาณ การของเราในปัจจุบันอีก 27%

กำไรจะทำจุดสูงสุดใหม่ในทุกไตรมาส: คาดกําไรไตรมาส 4/64 ที่ 65 ล้านบาท เติบโต 86% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 16% เทียบไตรมาสก่อนหน้า หนุนจากรายได้ธุรกรรม การเงินที่สูงขึ้น การรับรู้รายได้จาก Shipsmile และ TBSP โดยคาดกําไร จะเร่งตัวขึ้นในทุกไตรมาส สำหรับไตรมาส 1/65-4/65 เนื่องจากธุรกิจใหม่ จะเข้ามาหนุนการเติบโตไม่ว่าจะเป็น ATMs/CDMS การปล่อยสินเชื่อ ระบบ บันทึกการขายหน้าร้าน และประกัน

รายได้จากกลุ่มธุรกิจใหม่: ระบบนิเวศทางธุรกิจของ SABUY ก่อนหน้านี้สร้างรายได้จาก 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจด้านโซลูชัน ธุรกิจการ ขายสินค้า ธุรกิจการชำระเงิน (e-payment) และธุรกิจบริการด้านการเงิน ธุรกิจด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของบริษัทจะกลายมาเป็นกลุ่มธุรกิจที่ 5 ที่ จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัท ผ่านทาง 2 บริษัทย่อย คือ SABUY Accelerator และ SABUY Digital นอกจากนี้ยังมีโอกาสในธุรกิจด้าน ซอฟต์แวร์องค์กร (HRM ERPและ CRM) สำหรับ SMEs โซลูชั่นด้านเอไอ ตัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า และบริการระบบคลาวด์ ซึ่งยังไม่ได้นำปัจจัย ดังกล่าวเข้ารวมในประมาณการรายได้ของ

พันธมิตรใหม่: บริษัทยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาพันธมิตรใหม่ สำหรับธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยา ซึ่งระบบ นิเวศทางธุรกิจที่แข็งแรงของบริษัทจะเป็นตัวดึงดูดพันธมิตรใหม่ๆเข้ามา ต่อเนื่อง เมื่อมีแพลตฟอร์มที่แข็งแรง ใครๆก็อยากจะเข้าร่วม

ดีลการซื้อกิจการใหม่ๆ: ในปี 2564 SABUY ได้เข้าซื้อกิจการจุด ขนส่งพัสดุเป็นจำนวนมากและกลายมาเป็นผู้นำเบอร์ 1 ของตลาด ในบาง อุตสาหกรรมโดยเฉพาะธุรกิจจุดรับส่งพัสดุ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ และร้าน สะดวกซัก ขนาดของธุรกิจถือเป็นกุญแจของการประสบความสำเร็จ ซึ่งใน ปัจจุบันบริษัทเป็นเบอร์ 2 ในอุตสาหกรรม จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติและร้าน สะดวกซัก เราคาด SABUY จะยังคงซื้อกิจการอื่นๆต่อเนื่องเพื่อการก้าว ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในทั้งสองอุตสาหกรรม

การออกเหรียญดิจิทัล?: SABUY มีแนวโน้มที่จะออกเหรียญดิจิทัลเป็นของตัวเอง ซึ่งมองว่า บริษัทมีศักยภาพในการออกเหรียญดิจิทัล 2 ประเภท ได้แก่ เหรียญยูทิลิตี้ (ใช้ในระบบนิเวศทางธุรกิจของ SABUY) และเหรียญแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (คล้ายกับ KUB) ซึ่งการออกเหรียญดิจิทัลจะ เป็นปัจจัยเชิงบวกที่จะหนุนราคาหุ้นได้

มีโอกาสเข้า SET100: บริษัทที่เล็กที่สุดใน SET100 มีมูลค่าทางตลาดอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ในด้านของมูลค่ากิจการ SABUY มีคุณสมบัติที่จะเข้า SET100 (ทั้งนี้ยังคงมีเกณฑ์อื่นๆที่จำเป็นสำหรับการ เข้าไปสู่ SET100 และ SET50) สำหรับ SET50 บริษัทที่เล็กที่สุดมีมูลค่าอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากราคา หุ้นของ SABUY ปรับตัวขึ้นไปชนราคาเป้าหมายของเราที่ 50 บาท บริษัทจะมีมูลค่าทางตลาดรวมอยู่ที่ราว 7 หมื่นล้านบาท

Back to top button