DELTA ฟุ้งกำไรปี 58-59 ทำนิวไฮต่อเนื่อง

DELTA คาดกำไรปี 58-59 ทำนิวไฮต่อเนื่อง หลังเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง


นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัท เดลต้า อิเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้และปี 59 จะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปี 57 ที่มีกำไรสุทธิ 5.96 พันล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของกำไรมาจากการที่บริษัทมีการผลิตสินค้าหลากหลายประเภท ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงในภาวะที่เศรษฐกิจของคู่ค้าชะลอตัว ทำให้ไม่กระทบกับยอดขายโดยรวม เพราะบริษัทสามารถขายสินค้าอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งบริษัทเน้นการขายสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่ช่วยให้ระดับอัตรากำไรสุทธิมีการเติบโตขึ้นทุกปี โดยในปีนี้บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อนที่ 13.5% หลัง 9 เดือนที่ผ่านมามีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 14.18%

“การเติบโตของกำไรในอนาคตรวมถึงในปีหน้า เราจะรักษาให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากการทำตลาดกระจายตัว ไม่ว่าจะเป็น Consumer Industry และกลุ่มยานยนต์ ซึ่งทุกอย่างเราให้ความสำคัญเท่ากัน ไม่มีตัวไหนเป็นพระเอก ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 ปีนี้ เรามองว่าผลการดำเนินงานจะดีกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา หากไม่มีมรสุมอะไรเข้ามา เพราะดูแล้วยอดขายก็ไม่ได้ตก ซึ่งจริงๆเราไม่เน้นยอดขาย แต่เน้นกำไรมากกว่า”นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนสร้าง LAB DESIGN ในเมืองบังกาลอร์ และการสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมืองทามิลนาดูของอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขและข้อเสนอกับรัฐบาลอินเดีย คาดว่าจะได้ข้อสรุปไตรมาส 1/59 น่าจะใช้เงินลงทุนทั้ง 2 โครงการไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทที่มีอยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท และอาจกู้จากสถาบันการเงินในอินเดีย หากค่าเงินรูปีห์อ่อนค่าลง

Back to top button