‘สหรัฐ-ชาติตะวันตก’ เห็นพ้องขับแบงก์รัสเซีย พ้นระบบ SWIFT

'สหรัฐ-ชาติตะวันตก' เห็นพ้องขับแบงก์รัสเซีย พ้นระบบ SWIFT สกัดธนาคารกลางรัสเซียใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหรัฐพร้อมด้วยชาติพันธมิตรแห่งโลกตะวันตก เห็นพ้องกันที่จะตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากระบบ SWIFT ซึ่งเป็นตัวกลางสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศ  ซึ่งจะทำให้รัสเซียได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างหนัก

โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาติพันธมิตรตะวันตก ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหรัฐ ร่วมกันออกแถลงการณ์วานนี้ (26 ก.พ.) ว่า “การดำเนินการเหล่านี้จะเป็นการสร้างหลักประกันว่า ธนาคารรัสเซียจะถูกตัดออกจากระบบการเงินสากล ส่งผลให้ไม่สามารถทำธุรกรรมในระดับโลกได้”

การตัดรัสเซียออกจากระบบ SWIFT หรือสมาคมโทรคมนาคมทางการเงินโลก จะทำให้ธนาคารในรัสเซียไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารของประเทศอื่น ๆ ได้อย่างปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้ในปี 2557 อิหร่านเคยถูกตัดออกจากระบบ SWIFT มาแล้ว หลังจากที่เดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรยังประกาศด้วยว่า พวกเขาจะกำหนดมาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารกลางรัสเซียนำเงินสำรองระหว่างประเทศไปใช้ในลักษณะที่อาจบ่อนทำลายการคว่ำบาตร

อนึ่ง เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียได้แก่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม และนายวาเลรี เจราซิมอฟ เสนาธิการทั่วไป เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบขาวได้ระบุในทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบต่อกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund) ที่เป็นของรัฐบาลรัสเซียด้วย

สำหรับเครือข่าย SWIFT หรือ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ สมาคมโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคาร ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1973 มีที่ทำการในประเทศเบลเยี่ยม มุ่งให้บริกาทำธุรกรรมทางการเงินและการชำระเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หน้าที่หลักคือเป็นเครือข่ายส่งข้อความหลักสำหรับการชำระเงิน

Back to top button