“หุ้นโรงไฟฟ้า” บวกคึก! คลายกังวลต้นทุนพุ่ง หลังราคาน้ำมันปรับตัวลง

GPSC นำทีม GULF-BGRIM บวกคึก! หลังราคาน้ำมันดิบเริ่มชะลอความร้อนแรง ซึ่งเป็นผลดีต่อต้นทุนโรงไฟฟ้า ฟากโบรกฯชู GPSC เด่น เป้าบลูมเบิร์ก Consensus เฉลี่ย 86 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 10:39 น. ราคาหุ้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC อยู่ที่ระดับ 69 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 3.37% สูงสุดที่ระดับ 70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 68.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 860.77 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF อยู่ที่ระดับ 48.50 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 1.57% สูงสุดที่ระดับ 49 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 48 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 747.76 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM อยู่ที่ระดับ 33 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 3.94% สูงสุดที่ระดับ 33.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 32.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 357.07 ล้านบาท

ด้าน บล.เอเชียเวลท์ มองบวกหุ้นในกลุ่มผลิตไฟฟ้า ได้แก่ BRIM GPSC GULF และ BPP หลังราคาน้ำมันปรับลงจากแนวโน้มการแก้ไขความขัดแย้งมีสัญญาณเชิงบวกและความคืบหน้าก่อนการเจรจา

โดยคำแถลงจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน ไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน ไม่ต้องการทำลายความเป็นรัฐของยูเครน ไม่ต้องการคว่ำรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน

ขณะที่ท่าทีของยูเครนมีแนวโน้มที่จะล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ซึ่งถือเป็นการตอบรับหนึ่งในเงื่อนไขของรัสเซียที่เรียกร้องต่อยูเครน

ด้าน นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น GPSC ปรับตัวขึ้นมาหลังราคาน้ำมันและถ่านหินปรับตัวลง โดยโรงไฟฟ้า SPP ของ GPSC ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงช่วยลดต้นทุน ขณะที่สถานการณ์ไม่สามารถปรับขึ้นค่าไฟฟ้าได้ ประกอบกับราคา GPSC ปรับตัวลงมาลึก Oversold โดยราคาเป้าหมายบลูมเบิร์ก Consensus เฉลี่ย 86 บาท

Back to top button