“สมโภชน์” เคลียร์ “ข่าวลือ” ทุกโครงการ EA โปร่งใส-ย้ำถือหุ้นเท่าเดิม

"สมโภชน์ อาหุนัย" เปิดใจครั้งแรกหลัง EA เจอข่าวลือทุบหุ้นร่วง ยืนยันโครงการ “โซลาร์ฟาร์ม- บูลเทคซิตี้” โปร่งใส -ย้ำถือหุ้นเติมจำนวน


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ได้แถลงชี้แจงผ่านคลิปวีดิโอตอบโต้กระแสข่าวด้านลบที่เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนอื่นได้มีการกล่าวขอโทษนักลงทุนกรณีออกมาชี้แจงช้าเนื่องจากตนได้ติดโควิด-19

สำหรับในส่วนเรื่องโครงการ “โซลาร์ฟาร์ม” ที่มีข่าวออกไป โดยเฉพาะโครงการที่นครสวรรค์และลำปางนั้น นายสมโภชน์ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นการว่าจ้างทั้งโครงการ โดยผู้รับเหมาจะต้องไปดำเนินการออกแบบ จัดซื้ออุปกรณ์ ดำเนินการก่อสร้าง และส่งมอบโครงการให้ EA  ซึ่งได้มีการตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอน ขณะเดียวกันการจ่ายเงินในโครงการ จะมีสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ เข้ามากำกับดูแล และจ่ายเงินตรงไปยังคู่สัญญา โดยสถาบันการเงินจะมีการจ้างวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามากำกับดูแลประเมินความเสี่ยง ควบคู่กับการผู้เชี่ยวชาญที่ EA ต้องแต่งตั้งขึ้นมาทำงานคู่ขนานกัน จึงทำให้การดำเนินโครงการเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด  รวมถึงต้นทุนในการดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น

ส่วนเรื่องที่ดินในการก่อสร้างนิคมฯ “บูลเทคซิตี้” นั้น  นายสมโภชน์ ชี้แจงว่า เป็นความตั้งใจที่ EA อยากสร้างนิคมฯ ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม และเป็นผลดีในระยะยาว แต่ในช่วงแรกพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่สีเขียว ซึ่ง EA ไม่สามารถเข้าไปซื้อที่ดินดังกล่าวได้ เพราะมี่ความเสี่ยงที่บริษัทมหาชนไม่สามารถรับได้ รวมถึงสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ ก็มีความเป็นห่วงในลักษณะที่เหมือนกัน จึงทำให้ขณะนั้น นายสมโภชน์ จึงซื้อที่ดินดังกล่าว และเป็นผู้รับความเสี่ยงส่วนตัว ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีม่วงหรือไม่ แต่ต่อมาได้มีการเปลี่ยนเป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างโรงงานได้  และการเดินหน้าซื้อที่ดินดังกล่าวของ EA ก็เป็นความเห็นชอบของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่

โดยยืนยันในตอนหนึ่งว่ายังไม่เคยขายหุ้น EA ออกมาแม้แต่หุ้นเดียวตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ได้การย้ายหุ้นส่วนหนึ่งจากโบรกเกอร์แห่งหนึ่งไปอยู่โบรกต่างประเทศ จึงปรากฎชื่อผู้ถือหุ้นเป็นพอร์ตต่างประเทศ ซึ่งไม่ต้องแจ้งรายงานการโอนหุ้น เพราะตนเองยังเป็นผู้รับผลประโยชน์ในหุ้น EA ทั้งหมดเช่นเดิม

นอกจากนั้นยังไม่ได้มีการโอนหุ้น EA ไปให้ภรรยา และไม่จำเป็นต้องโอนหุ้นให้ เพราะศาลฎีกาตัดสินให้ชนะคดีที่ภรรยาฟ้องร้อง เพราะฉะนั้นกรณีที่ผู้กังวลว่าอาจจะมีหุ้น EA จำนวนมากออกมาขายในตลาดจึงเป็นไปไม่ได้ หุ้นทั้งหมดยังอยู่ในพอร์ต

https://www.facebook.com/kaohoononline/videos/712609566582203/

X
Back to top button