แลนด์สไลด์ ! คนกรุง 50 เขต เทคะแนน “ชัชชาติ” เกิน 1.38 ล้านเสียง ทุบสถิติ ลต.ผู้ว่าฯ กทม

ผลการนับคะแนนผู้ว่าฯ กทม. อย่างไม่เป็นทางการ "ชัชชาติ" โกยคะแนนทะลุ 1.38 ล้านเสียง ทุบสถิติเลือกตั้งชนะเรียบ 50 เขตทั่วกทม. ฟาก "สุชัชวีร์-วิโรจน์"  สูสี 2.5 แสนเสียง


ผู้สื่อข่าวราบงานว่า ผลการนับคะแนนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) อย่างไม่เป็นทางการนับแล้ว 99.25% ณ เวลาประมาณ 23.30 น. เป็นดังนี้

อันดับ 1 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (อิสระ) ได้ 1,381,425 คะแนน

อันดับ 2 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (พรรคประชาธิปัตย์) ได้ 254,010 คะแนน

อันดับ 3 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร (พรรคก้าวไกล) ได้ 253,184 คะแนน

อันดับ 4 นายสกลธี ภัททิยกุล (อิสระ) ได้ 229,925 คะแนน

อันดับ 5 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง (อิสระ) ได้ 214,178 คะแนน

อันดับ 6 นางสาวรสนา โตสิตระกูล (อิสระ) ได้ 78,835 คะแนน

อันดับ 7 นต.ศิธา ทิวารี (พรรคไทยสร้างไทย) ได้ 46,999 คะแนน

สำหรับผลนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของนายชัชชาติ เมื่อเวลา 23:30 น. อยู่ที่ 1,381,425 คะแนน ได้ทำลายสถิติคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2556 ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าสมัยที่สอง ได้คะแนน 1,256,349 คะแนน

ด้านประวัติ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีชื่อเล่นว่า “ทริป” เป็นนักการเมืองและวิศวกรชาวไทย และ “บุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ฉายาที่เหล่าแฟนคลับตั้งให้ ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงเป็นคนที่สนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยที่เขาเคยเป็นสมาชิกก่อนหน้านี้ด้วย

ด้านการศึกษา ระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์, วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2530

ประวัติการทำงาน เป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ปี พ.ศ. 2538 เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2548-2555 เป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, ปี 2551 – ม.ค.2555 เป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน, ปี 2562 ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ในนามผู้สมัครอิสระ เป็นต้น

สำหรับเส้นทางการเข้าสู่แวดวงการเมือง ชัชชาติ ในฐานะนักวิชาการ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร โดยที่ไม่ได้มีตำแหน่งใด ๆ กระทั่งปี 2555 ได้รับการทาบทามจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ขณะนั้น ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยนายชัชชาติตอบตกลงเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือนมกราคม พ.ศ.2555

ช่วงแรกในตำแหน่งรัฐมนตรี ชัชชาติเป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักมากที่สุด กระทั่ง การปรับคณะรัฐมนตรีในเวลาต่อมา ชัชชาติได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 ในฐานะรัฐมนตรีคมนาคม ถือ เป็นบุคคลระดับหัวกะทิของรัฐบาลในด้านการวางยุทธศาสตร์ของประเทศ

นโยบายของนายชัชชาตินั้นให้ความสำคัญกับการขนส่งระบบรางเป็นพิเศษ ชัชชาติได้รับการกล่าวถึงในฐานะรัฐมนตรี “ดูโอเศรษฐกิจ” ของรัฐบาลคู่กับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และเป็น “ดูโอระบบราง” คู่กับ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฯ

ส่วนผลงานในช่วงที่เป็นรัฐมนตรี การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา

ล่าสุดสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.2565 ชัชชาติได้เปิดตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการใช้ชื่อการรณรงค์หาเสียงว่า “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” โดยมีนโยบายสำคัญ อาทิ การสร้างเครือข่ายแผนที่จุดเสี่ยงอาชญากรรม พัฒนาระบบขนส่งมวลชน สร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งศิลปะและการเรียนรู้ เป็นต้น

Back to top button