เลื่อนเคาะ ! คนกรุง “ถอดแมสก์-เปิดผับตี 2” สัปดาห์หน้า ศบค.รอรายละเอียดเพิ่มเติม

เลขาธิการ สมช." เผย ที่ประชุม ศปก.ศบค. และพิจารณามาตรการผ่อนคลาย “ถอดแมสก์-เปิดผับตี 2” เป็นสัปดาห์หน้า หลังให้กรมอนามัย และกรมควบคุมโรคจัดทำรายละเอียดให้ประชาชนปฏิบัติได้ง่ายและปลอดภัย


พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ในที่ประชุมวันนี้ (9 มิ.ย. 65) กทม.ได้เสนอให้พิจารณาเรื่องการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่ กทม. ซึ่งสอดคล้องกับหลายหน่วยงานที่พิจารณา และเป็นไปตามโรดแมปของรัฐบาลตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทาง โดยหลายหน่วยงานให้ความเห็น และมีการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันก่อนมอบหมายให้กรมอนามัย ไปพิจารณาและรวมรวมรายละเอียด ก่อนนำเสนอที่ประชุม ศปก.ศบค. ในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

พล.อ.สุพจน์ ยังระบุว่า ที่ประชุมได้มีการนำเอาสถานการณ์ขึ้นมาหารือ มีรายละเอียดต่างๆ ว่าจะให้ถอดหน้ากากอนามัยทั้งหมดหรือไม่ หรือจะถอดภายใต้เงื่อนไขอย่างไรที่ประชาชนจะปฏิบัติได้ง่ายและปลอดภัย สอดรับกับการนำไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่นในระยะต่อไป ทั้งนี้ ทางกทม.ไม่ได้มีการระบุถึงเงื่อนเวลาที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด

ส่วนการพิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ถึงตี 2 นั้น พล.อ.สุพจน์ เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้ ศบค.อยากให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติมากที่สุด เบื้องต้นเท่าที่ประเมินสถานการณ์หลังกลับมาเปิดให้บริการถือว่ าอยู่ในระดับที่ดี ทางกรมควบคุมโรค จะพิจารณาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ที่กำหนดเรื่องโซนนิ่ง เวลาเปิดปิด หรือเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยยึดกฎหมายเดิมที่เคยบังคับใช้ก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และเรื่องนี้ก็จะนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมศปก.ศบค. สัปดาห์หน้าเช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้พิจารณาปรับพื้นที่สีให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงการพิจารณาเปิดด่านชายแดน การเข้าออกประเทศ ระบบ Thailand Pass ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของประชาชนยังถือว่าน้อย จึงอยากให้ประชาชนออกมารับวัคซีนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น จะช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและอัตราการครองเตียงได้

Back to top button