รมว.คมนาคมจี้ THAI เร่งลดค่าตอบแทน-สวัสดิการพนักงานระดับสูง

รมว.คมนาคมจี้ THAI เร่งลดค่าตอบแทน-สวัสดิการพนักงานระดับสูงลง พร้อมรายงานภายใน 30 พ.ย.นี้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาแผนปฏิรูปบมริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การบินไทยเร่งพิจารณาปรับลดอัตราค่าตอบแทน และสวัสดิการพนักงานระดับสูงลงอีกเพื่อลดค่าใช้จ่าย และให้รายงานแผนดังกล่าวภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ทางกระทรวงได้ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด โดยพบว่าปัจจุบันทีมผู้บริหารของการบินไทยอยู่ระหว่างวางแผนแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมาถึงแม้จะมีการปรับลดสวัสดิการของคณะกรรมการบริษัทไปแล้วเบื้องต้น แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้การดำเนินงานยังล่าช้าเมื่อเทียบกับสายการบินเอกชน และสายการบินต้นทุนต่ำ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการบินไทยเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ซึ่งตามหลักการต้องพิจารณาความเหมาะสมระหว่างเครื่องบิน พนักงาน และเนื้องานให้มีความสอดคล้องกัน โดยเฉพาะการปรับตัวของพนักงานที่ปัจจุบันมีสัดส่วนพนักงานอาวุโสค่อนข้างมาก ส่งผลให้การขับเคลื่อนงานค่อนข้างล่าช้า

ทั้งนี้ ประเด็นชี้แนะที่ต้องการให้การบินไทยกลับไปปรับใช้ คือ 1. การทำงานไม่ควรอุ้ยอ้าย 2. ไม่ควรจัดสรรผลตอบแทนแก่พนักงานเกินความจำเป็น 3. ควรกำหนดเป้าหมายรายได้ซึ่งเป็นโจทย์ท้าทาย และ 4. พิจารณาระบบขายตั๋วให้เอเจนซี่อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังไม่สามารถเสนอเรื่อง Action Plan สำหรับโครงการเร่งด่วน 20 โครงการมูลค่า 1.79 ล้านบาทได้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพราะยังมีรายละเอียดมากที่จะพิจารณาทบทวนกันอยู่

X
Back to top button