BRR พุ่ง 5% หลัง JMART ซื้อบิ๊กล็อต 6.3% ต่อยอด “อีโคซิสเต็ม”

BRR พุ่ง 5% ราคาแตะ 6.95 บ. หลัง JMART ซื้อบิ๊กล็อต 6.3% ต่อยอด “อีโคซิสเต็ม” ฟากผู้บริหาร BRR แย้มครึ่งหลังปี 65 โตดีกว่าครึ่งปีแรก รับผลบวกจากราคาน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 70%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ล่าสุด ณ เวลา 15:17 น. อยู่ที่ระดับ 6.95 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 5.30% สูงสุดที่ระดับ 7 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 51.48 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น BRR ปรับตัวขึ้น หลังบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART เข้าลงทุนในบริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR จำนวน 51.15 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 6.30% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

โดยนายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMART กล่าวว่า JMART โฟกัสการลงทุนร่วมกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มการเติบโต เพื่อพัฒนา Ecosystem ภายใต้ 3 ธุรกิจหลัก คือ ค้าปลีก การเงิน และเทคโนโลยี ให้เติบโตได้ในลักษณะ Exponential Growth ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้อย่างยั่งยืน เป็นที่มาของการลงทุนเข้าซื้อหุ้นใน BRR เพื่อผนึกกำลังร่วมกัน เนื่องจาก BRR เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ซึ่งมีแนวโน้มขาขึ้นจากความต้องการน้ำตาลในตลาดโลก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น โครงการผลิตจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) ใน สปป.ลาว หรือพลังงานชีวมวลที่จะมาแทนถ่านหิน และธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย โดยได้พิจารณาถึงทิศทางของผลการดำเนินงาน BRR แล้ว ในด้านต่างๆ ที่ขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มพลังงานทดแทน และผลิตภัณฑ์ทางด้านรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงโอกาสสำหรับประโยชน์ของคาร์บอนเครดิต จะสนับสนุนให้ BRR เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจ

สำหรับโปรเจกต์แรกที่สามารถเข้าไป Synergy ร่วมกันได้ทันที โดยกลุ่มบริษัทเจมาร์ทนำโดย บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ซึ่งมีบริษัทย่อยคือ บมจ. เอสจี แคปปิตอล (SGC) ให้บริการสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (C4C) ภายใต้ชื่อ รถทำเงิน ด้านบจ. เคบี เจ แคปปิตอล (KBJ) ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลเสริมทัพ จะสามารถให้บริการไปยังกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการรถบรรทุกของ BRR ได้ และสนับสนุนให้ JMART มีกำไรเติบโตต่อเนื่อง 3 ปี ในระดับ 50% ตามที่วางไว้

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BRR เปิดเผยว่า ศักยภาพการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ BRR ในปี 2565 บริษัทวางเป้าหมายรายได้เติบโต 70% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งมากกว่าแผนที่วางไว้ เหตุจากทุกธุรกิจในเครือเติบโต หนุนรายได้เติบโตแข็งแกร่ง และมุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่เน้นความยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย และธุรกิจพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล อีกทั้งธุรกิจหลักมีแนวโน้มขาขึ้นจากความต้องการน้ำตาลในตลาดโลกขยายตัว ประกอบกับปริมาณผลผลิตน้ำตาลที่ออกสู่ตลาดมีจำนวนเพิ่มขึ้น

สำหรับแนวโน้มผลงานในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรก โดยรับปัจจัยเชิงบวกด้วยราคาน้ำมันที่มีการปรับตัวสูงขึ้นเป็นระยะๆ บวกกับสภาพอากาศในบราซิลซึ่งส่งผลให้ผลผลิตอ้อยในพื้นที่เพาะปลูกลดลง อีกทั้งภาพรวมของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มว่าอาจเกิดวิกฤติการขาดแคลนอาหารทั่วโลก ส่งผลดีต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิด รวมถึงน้ำตาล แม้จะมีข่าวออกมาว่าปริมาณน้ำตาลส่งออกจากอินเดีย เพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 2.00 – 2.50 ล้านตัน ส่งผลให้ตลาดน้ำตาลลดแรงกดดันเรื่องการขาดดุลน้ำตาลในปีนี้ลงบ้าง

 

Back to top button