SINGER วิ่งแรง 6% รับผลดี JMART ลงทุน BRR ลุ้นปล่อยสินเชื่อใหม่ 2 พันลบ.

SINGER วิ่งแรง 6% ราคาแตะ 48.50 บ. รับผลดี JMART ลงทุน BRR ลุ้นพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกเพิ่มขึ้น โบรกคาดปล่อยกู้ได้ถึง 2 พันลบ. แนะซื้อ เคาะราคาเป้า 58 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ส.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ล่าสุด ณ เวลา 15:10 น. อยู่ที่ระดับ 48.75 บาท บวก 3 บาท หรือ 6.56% สูงสุดที่ 48.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 45.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 397.22 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น SINGER ปรับตัวขึ้น คาดนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร จากการได้รับอานิสงส์บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART เข้าลงทุนในบริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR สัดส่วน 6.30% และอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าลงทุนเพิ่มเติม

โดยนายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMART เปิดเผยว่า  หลังจากที่เข้าไปถือหุ้นส่วนแรก 6.30% ใน BRR ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแล้ว กลุ่ม JMART จะส่ง SINGER เข้าไปนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ การทำธุรกิจเสริมด้วยการเป็นแฟรนไชส์ ให้กับชาวไร่อ้อยและชุมชน รวมทั้งพนักงานและบุคคลต่างๆ ใน Ecosystem ของ BRR เช่น ลูกหลานและครอบครัวชาวไร่ เพื่อนบ้าน คนขับรถบรรทุกของโรงงานในกลุ่ม เป็นต้น

ส่วน นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SINGER กล่าวว่า บริษัทจะเป็นจุดแรกที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมใน Ecosystem ของ BRR โดยเข้าไปพูดคุยเบื้องต้น พบว่ามีครอบครัวชาวไร่อ้อย 8 หมื่น-1 แสนคน จาก 2 หมื่นครัวเรือน และยังมีชุมชนรอบข้าง ซึ่งถือว่าเป็นกำลังซื้อมหาศาล และยังมีสมาชิกที่อาจสนใจประกอบอาชีพเสริมที่มีอยู่ในเครือ SINGER ที่มีผลิตภัณฑ์และบริการหลากหลาย เช่น ประกันภัย เป็นต้น อีกทั้ง มีรถบรรทุกและรถกระบะกว่า 2,500 คัน ในกระบวนการขนส่งของ BRR ที่เป็นโอกาสที่จนำเสนอสินเชื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสินเชื่อทะเบียนรถ

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ทาง JMART จะนำ Financial Services เข้าไปเสริมชุมชน BRR (พนักงานและสมาชิกเครือข่ายเกษตรกรต่าง ๆ) ผ่านทาง SINGER เป็นตัวหลักในการสร้าง Synergy เช่นการดึงพนักงาน BRR เข้าร่วม Singer Franchise ขายของภายในชุมชน โดยที่ปัจจุบันสมาชิกชาวไร่อ้อยมีอยู่กว่า 20,000 ครัวเรือน

นอกจากนี้ รถบรรทุกประกอบการสมาชิกกว่า 2,500 คัน เป็นโอกาสในการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนต่อเนื่อง ด้วย Profile ลูกค้าที่ใกล้เคียงกับที่ SINGER ทำอยู่แล้ว โดยเบื้องต้นหากเทียบ Ticket Size เฉลี่ยราว 8 แสนบาทต่อคัน จะคิดเป็นมูลค่าสินเชื่อใหม่ราว 2 พันล้านบาท โดยทิศทางดังกล่าวทำให้หนุนการเห็นอัพไซด์ชัดเจนในส่วน SINGER คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 58 บาท

ขณะเดียวกันบล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองเป็นบวกเล็กน้อยต่อข่าวข้างต้น จากการขยายช่องทางการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้น คาดประมาณ 1.4 พันล้านบาท (อิงจำนวนรถบรรทุกที่ 2.5 พันคัน, มูลค่าสินเชื่อต่อคันที่ 0.8 ล้านบาท เทียบเคียงมูลค่าสินเชื่อเฉลี่ยรถบรรทุกของ MICRO และอัตรา approval rate ที่ 70%) หนุนให้สินเชื่อของบริษัทจะสามารถขยายตัวได้ตามแผน (ปี 65 ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสินเชื่อ C4C ใหม่ที่ 1.2-1.3 พันล้านบาท/ไตรมาส) รวมทั้งการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายสินค้าซึ่งบวกต่อยอดขายสินค้า และทำให้สินเชื่อเช่าซื้อจะขยายตัวต่อเนื่อง

โดยประเมินว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าเพื่อการพาณิชย์ และขนส่ง ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัทในปัจจุบันที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญทำให้มีโอกาสเป็น NPL ที่ต่ำ และทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองของบริษัทจะยังสามารถรักษาได้ที่ credit cost ไม่เกิน 2%

ทั้งนี้ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 65 ที่ 1.2 พันล้านบาท เติบโต 73% เมื่อเทียบจากปีก่อน และปี 66 ที่ 1.7 พันล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากสินเชื่อที่จะขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงปีละ 41%/25% เมื่อเทียบจากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 52 บาท อิง PER ปี 65 ที่ 35 เท่า

Back to top button