GUNKUL-DOD-RBF ร่วง! เซ่นสภาฯ ถอนร่าง พ.ร.บ. “กัญชา-กัญชง”

GUNKUL-DOD-RBF ร่วง! รับข่าวสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก ส.ส.เสียงข้างมาก โหวตให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ออกไปทบทวนและปรับปรุง กังวลมีผลกระทบเยาวชน คาดเป็นลบต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชงกัญชาเป็นส่วนผสม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ย.65) หลังมีมติสภาถ่อนร่างพ.ร.บ.กัญชง ทำให้ราคาปรับตัวลงล่าสุด ณ เวลา 11:22 น. นำโดยราคาหุ้น บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL อยู่ที่ระดับ 5.35 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 4.46% สูงสุดที่ระดับ 5.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 543.71 ล้านบาท

บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD อยู่ที่ระดับ 5.45 บาท ลบ 0.15 บาท หรือ 2.68% สูงสุดที่ระดับ 5.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.45 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.39 ล้านบาท

บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF อยู่ที่ระดับ 14.00 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.41% สูงสุดที่ระดับ 14.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 18.43 ล้านบาท

โดย บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (15 ก.ย.65) ว่า ส.ส.เสียงข้างมาก โหวตให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ออกไปทบทวนและปรับปรุง ชี้เนื้อหายังหละหลวม กังวลมีผลกระทบเยาวชน เน้นสันทนาการมากกว่าทางการแพทย์ ยังทำให้ความเชื่อมั่นการบริโภคสินค้าที่มีกัญชากัญชงเป็นส่วนผสมต่ำ เป็นลบต่อกลุ่มอยู่ใน Ecosystem ผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชงกัญชาเป็นส่วนผสม อาทิ หุ้น GUNKUL, DOD, RBF

โดยก่อนหน้านี้ ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ได้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก การประชุมสภาวันนี้มีระเบียบวาระที่ 1.3.3 ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว มติเห็นชอบตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก (ยกเว้นมาตรา 41 เห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อย) เห็นชอบวาระที่สาม และเห็นชอบกับข้อสังเกตเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม

โดยเมื่อช่วงสาย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาแถลงแสดงจุดยืนให้ ที่ประชุมสภาถอนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ออกไปทบทวนก่อน

ทั้งนี้ เมื่อที่ประชุมได้บรรจุระเบียบวาระ เข้าสู่การพิจารณา มีส.ส.สลับกันอภิปรายแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นความหละหลวม นำกัญชาไปใช้เพื่อการเสพติดมากกว่าใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์  ซึ่งในที่สุดที่ประชุมสภาลงมติด้วยเสียงข้างมาก ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระการประชุมออกไปก่อน ด้วยมติ 198 ต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

Back to top button