5 หุ้นขุดเหรียญ ร่วง! หลัง Binance เข้าซื้อ FTX หวั่นผูกขาดตลาดดิจิทัล

5 หุ้นขุดเหรียญ ร่วง! โบรกมองราคาเหรียญดิจิทัลหลายตัวปรับตัวลดลง หลังจากที่ Binance เข้าซื้อ FTX หวั่นกระทบผูกขาดตลาดดิจิทัล ขณะที่ ก.ล.ต.เตือนนักลงทุนระวังการลงทุนคริปโท เพราะมีความเสี่ยงหลายด้านและไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลของไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 พ.ย.65) ณ เวลา 11:48 ล่าสุด ราคาหุ้น บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS น. อยู่ที่ระดับ 50.50 บาท ลบ 4 บาท หรือ 7.34% สูงสุดที่ระดับ 52.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 49.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 130.70 ล้านบาท

บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 4.26 บาท ลบ 0.14 บาท หรือ 3.18% สูงสุดที่ระดับ 4.36 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.22 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 86.05 ล้านบาท

บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 0.23 บาท ลบ 0.01 บาท หรือ 4.17% สูงสุดที่ระดับ 0.24 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.23 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.3 ล้านบาท

บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 0.26 บาท ลบ 0.01 บาท หรือ 3.70% สูงสุดที่ระดับ 0.27 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.26 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 5.25 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 3.70% สูงสุดที่ระดับ 0.27 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.26 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3 ล้านบาท

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มเกี่ยวกับการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาเหรียญดิจิทัลหลายตัวปรับตัวลดลง จากที่ Binance ตกลงเข้าซื้อ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะทำให้เกิดการผูกขาดในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยปัจจุบัน Binance มีส่วนแบ่งตลาดมากอยู่แล้ว การเข้าซื้อครั้งนี้ยิ่งทำให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีผู้เล่นน้อยราย และ Binance อาจมีอำนาจเหนือตลาด โดยตลาดคาดว่าอาจจะมีการเข้าไปควบคุมหรือกำกับดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้ บริษัทที่ขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีก็มีต้นทุนสูงขึ้นเมื่อราคาเหรียญดิจิทัลปรับตัวลดลง ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้ก็น้อยลง

ขณะเดียวกันเช้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้ออกเตือนนักลงทุนระวังการลงทุนในเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซี เพราะมีความเสี่ยงหลายด้านและไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลของไทย ก็ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มนี้

ดังนั้นจึงไม่แนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มนี้ โดยมองว่าตราบใดที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ราคาเหรียญดิจิทัลก็ยังมีโอกาสปรับตัวลง รอดูเฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยถึงจะเห็นจุดต่ำสุดของสินทรัพย์ดิจิทัล

Back to top button