ลุ้น 3 แบงก์ใหญ่วิ่งคึก! รับกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด

จับตาบ่ายนี้ 3 แบงก์ใหญ่ BBL-KBANK-SCB วิ่งคึก! รับกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.25% มีผลทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายวันนี้(30 พ.ย.65) แนะนำเก็งกำไรหุ้นกลุ่มธนาคาร-การเงิน-บัตรเครดิต คาดรับอานิสงดอกเบี้ยขาขึ้น หลังวันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงินมติเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.25% ต่อปี โดยให้มีผลทันที

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า หากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.25% ตามที่ตลาด

โดยคาดจะเป็นบวกกับธนาคารขนาดใหญ่ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน หรือ SCB และเป็นลบกับกลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, TIDLOR) อย่างไรก็ตามหุ้นธนาคาร ใหญ่มีการปรับขึ้นมารอแล้วดังนั้นให้ระวังแรงขายทำกำไรระยะสั้นด้วย

ส่วนบล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า การประชุม กนง. วันนี้คาด ธปท.จะมีการขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ซึ่งจะดีต่อหุ้น กลุ่มธนาคาร-การเงิน-บัตรเครดิต

บริษัท หลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า BBL นอกจากเป็นธนาคารใหญ่ที่เด่นเรื่องคุณภาพสินทรัพย์และความเพียงพอเงินสำรองแล้ว ระยะสั้น ปัจจัยเสริม สินเชื่อขยายตัว รวมถึง Yield on loan ที่เพิ่มขึ้น ยิ่งดูเด่น โดยคาดโมเมนตัมกำไรไตรมาส 4/65 ยังเติบโตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดกำไรปี 65 ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท โต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) และกำไรปี 66 ที่ 3.06 หมื่นล้านบาท โต 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้าน Valuation มองราคาหุ้นซื้อขาย P/BV เหลือ 0.5 เท่า ต่ำกว่าช่วง Crisis ที่สูง 0.65 เท่า และค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 0.74 เท่า โดย Dividend Yield หรือ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ 3%

ขณะที่ประชุมกนง.วันนี้ Nomura คาดปรับขึ้น 25 Bps มองกลุ่ม Bank รอบนี้น่าสนใจ ในภาวะดอกเบี้ยปรับขึ้นจริง หนุน NIM และ Valuation ต่ำ  อีกทั้ง BBL คุณภาพสินทรัพย์สูงสุด และความเพียงพอของสำรองมากสุด แนะนำราคาเป้าหมาย 180 บาท

อนึ่งวันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.00% เป็น 1.25% ต่อปี โดยให้มีผลทันที

Back to top button