Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส

Daily Focus-บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประจำวันที่ 16 ธ.ค.65


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้ (16 ธ.ค.65) คาด SET Index แกว่ง Sideways Down ตามบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกที่ค่อนข้างเป็นลบ โดยมีแนวรับหลักระยะสั้นเดิมที่ 1,610 จุด ตลาดเผชิญแรงกดดันจากความกังวลทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีหน้าที่เสี่ยงเกิด Recession หลังตัวเลขเศรษฐกิจทั้งยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. ของทั้งสหรัฐฯและจีนที่ออกมาต่ำกว่าคาด สะท้อนผลกระทบของเงินเฟ้อที่สูงในช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาที่เริ่มส่งผลต่อเศรษฐกิจ เม็ดเงินจึงไหลออกจากตลาดหุ้นถือครองดอลลาร์มากขึ้น

รวมถึงเข้าซื้อพันธบัตรสังเกตได้จาก Bond Yield สหรัฐฯที่ไม่ได้ขยับขึ้นตาม Dollar Index เหมือนกับที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้า สะท้อนว่าตลาดเริ่มให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางน้อยลง แต่หันมาจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจมากขึ้น ด้าน BoE และ ECB วานนี้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ตามคาดและยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงราว 10%

อย่างไรก็ตามเรายังมองเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังดูแข็งแรงโดยเฉพาะอาเซียนและเสี่ยงต่ำกว่าฝั่งตะวันตก ไทยยังคงมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักจากการบริโภคในประเทศและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวและคาดได้ประโยชน์จากจีนที่มีแนวโน้มทยอยผ่อนคลายมาตรการคุม COVID-19 ต่อเนื่อง รวมถึงการหาเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า ซึ่งจะชดเชยภาคการส่งออกที่มีความเสี่ยงชะลอจากเศรษฐกิจโลก กลยุทธ์จึงยังเน้นลงทุนโดยเฉพาะกลุ่ม Domestic และ Consumption Play เป็นหลัก

กลยุทธ์ : เน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic Play ตามเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว // ยังถือลงทุนต่อเนื่องหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วช่วงปรับฐาน

หุ้นเด่นเดือน ธ.ค. : BBL, BDMS, CRC, M, MAJOR

Back to top button