เอาอยู่! นายกฯ มั่นใจ สธ.ไทยพร้อมรับ “ชาวจีน” หลังทั่วโลกผวาโควิด

นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นห่วงหากนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย พร้อมเตรียมมาตรการรับมือแล้ว คาด ม.ค.-ก.พ.ทะลักเข้าถึง 5 หมื่นคน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเข้าประเทศวันที่ 8 มกราคมนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุข และคณะแพทย์ มีมาตรการรับมือไว้แล้ว ซึ่งหลายๆประเทศก็เตรียมรับมือเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละประเทศ เพราะการรักษาพยาบาลของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน สำหรับประเทศไทยอยู่ใน เกรด A จึงขอให้เชื่อมั่นในตรงนี้

อย่างไรก็ดี การที่นักท่องเที่ยวมาก็ถือว่าเป็นรายได้ของประเทศ ซึ่งปีใหม่ที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก แต่มีอย่างเดียวที่รัฐบาลอยากให้ระมัดระวังคือ มาตรการป้องกันตัวเอง และหากใครติดก็รักษาได้ แต่ต้องดูว่าหากหนักหนาสาหัสจะทำอย่างไร ซึ่งเราเคยแก้ปัญหาเหล่านี้มาแล้ว ประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญหลายประเทศก็อยากนำมาตรการของไทยไปใช้

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์จะมีนักท่องเที่ยวจีน เข้ามา ประมาณ 40,000-50,000 คน แต่ยังไม่ได้อนุญาตให้มาเป็นหมู่คณะใหญ่ และเพิ่งได้รับทราบมาว่า ประเทศจีนออกกฎหมายใหม่ว่าคนที่จะเดินทางเข้าประเทศจีนต้องทำ RT-PCR ทุกคน ซึ่งหากมาประเทศไทยเขาก็ต้องทำ RT-PCR ถ้ามองในด้านรายได้ ประเทศไทยสามารถให้บริการดังกล่าว เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์โควิดจะไม่กลับไปรุนแรงเพิ่มมากขึ้นใช่หรือไม่ อนุทิน ตอบว่า ในการคาดการณ์ของคณะทางการแพทย์ไม่มีอะไรการันตีได้ เพียงแต่เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว

แต่การันตีได้ว่า ไม่มีการล็อคดาวน์ และหากใครเจ็บป่วยถ้าติดวัคซีนเกิน 4 เข็ม ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่ม 608 จะไม่อาการหนัก และไม่เสียชีวิต การันตีได้ว่ามียา และเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์เพียงพอต่อการรักษา

Back to top button