AURA ออลไทม์ไฮ! รับราคาทองพุ่ง-กางแผนพอร์ตลูกหนี้ปี 66 โตกว่า 2.8 พันล้าน

AURA วิ่งออลไทม์ไฮ! รับราคาทองพุ่ง-กางแผนพอร์ตลูกหนี้ปี 66 โตกว่า 2.8 พันล้าน ปี 67 ลุ้นทะลุ 3.7 พันล้าน เฉลี่ยกำไรจากดอกเบี้ยรับฝากทองต่อปีสูงถึง 15%


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ AURA ณ เวลา 14:57 น. อยู่ที่ระดับ 19.80 บาท บวก 1.10 บาท หรือ 5.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 532.49 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวสูงสุดตั้งแต่เข้าตลาดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 จนถึงล่าสุดหุ้นปรับตัวแล้ว 35%

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองจะดีดตัวขึ้นในปี 66 จากคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และแรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่ธนาคารกลางชาติต่างๆ ยังคงซื้อทองเข้าสู่ทุนสำรอง

ส่วนนายเยิร์ก คีเนอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของบริษัทสวิส เอเชีย แคปิตอล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งสูงถึง 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปี 66 เนื่องจากหลายประเทศอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนในทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ซึ่งแม้มีการคาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง

ด้านนายอนิพัทย์ ศรีรุ่งธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด AURA เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเดินหน้าลุยธุรกิจขายฝากทองและอัญมณีมีค่า พร้อมต่อยอดแบรนด์ “ทองมาเงินไป” โดยช่วงปี 2566 บริษัทเดินหน้าผนึกพันธมิตรเพื่อขยายพอร์ตลูกหนี้ให้เติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันบันมีพันธมิตร 3 ราย ได้แก่ CJ MORE, LINE BK และ LINE Official โดยตั้งเป้าหมายพอร์ตลูกหนี้ปีหน้าโตกว่า 2.8 พันล้านบาท และเชื่อว่าในอีก 2 ปีนี้พอร์ตลูกหนี้จะขยายเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.7 พันล้านบาท ภายในปี 2567 ซึ่งเป็นการเติบโตเท่าตัวจากพอร์ตปัจจุบันที่ 1.9 พันล้านบาท สำหรับกำไรจากดอกเบี้ยรับฝากทองเฉลี่ยต่อปีเติบโตสูงถึง 15% ต่อปี

Back to top button