โบรกเชียร์ซื้อ ADVANC เป้า 235 บาท ลุ้นกำไร Q4 แตะ 6.9 พันล้าน

ADVANC ลุ้นกำไร Q4/65 แตะ 6.9 พันล้านบาท รับรายได้หลักค่าบริการมือถือเพิ่ม 2% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ปี 66 รับอานิสงส์นักท่องเที่ยวจีนกลับเข้าไทยหนุนผลงานโต ชูเป้า 235 บาท


บริษัท หลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้า ส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (4 ม.ค.66) ประเมินเกี่ยวกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC คาดการกำไรไตรมาส 4/65 เพิ่มขึ้น 14% จากไตรมาสก่อน และทรงตัว เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากผลบวกแข่งขันลดลง ควบคุมต้นทุน, รายจ่ายและ FX Gain โดยคาดรายได้ค่าบริการไม่รวม IC จะเพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 1 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน หลัก ๆ มาจากรายได้ค่าบริการมือถือ (ไม่รวม IC) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนตามจำนวนฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นบ้างจากไตรมาสก่อน ตามฤดูกาล เนื่องจากทาง AIS มีปรับขึ้นราคาแพ็คเกจบริการเติมเงินที่สามารถโทรข้ามเครือข่ายได้ฟรีจาก 150 บาท เป็น 200 บาท โดยคู่แข่งขันมีการปรับขึ้นราคาตามด้วย

ทั้งนี้ ส่งผลให้ราคาค่าบริการมือถือ เฉลี่ยต่อเลขหมายทรงตัวจากไตรมาสก่อน แต่ยังลดลง เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ รายได้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย แต่ยังโตเกิน 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยบริษัทได้ปรับลดการเสนอแพ็คเก็จราคาต่ำ 299 บาท มาเน้นเสนอแพ็คเก็จในราคาที่สูงขึ้นแทน ส่งผลให้ค่าบริการเฉลี่ยต่อรายทรงตัวเช่นกัน

ขณะที่จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ไม่มาก ทั้งนี้รายได้บริการลูกค้าองค์กรและอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นในระดับ 2 หลัก เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ จากไตรมาสก่อน จากดีมานต์ลูกค้าองค์กรที่เพิ่มขึ้นในด้านบริการคลาวด์ และ ICT นอกจากนี้ AIS ยังเน้นควบคุมต้นทุนบริการและรายจ่ายให้เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่ารายได้ เป็นผลให้

พร้อมคาดกำไรปกติไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% จากไตรมาสก่อน และใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลบวกต่ออุปกรณ์โครงข่ายนำเข้า ทำให้คาดไตรมาส 4/65 จะมี FX Gain กว่า 100 ล้านบาท เทียบกับ ไตรมาส 3/65 ที่มี FX loss สุทธิหลังภาษี185 ล้านบาท ส่งผลให้คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส 4/65 จะอยู่ที่ 6.9 พันล้านบาท ทรงตัว เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ ฟื้นตัว 14% จากไตรมาสก่อน

ด้านภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มลดลง และผลบวกจากนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้าไทย หนุนการเติบโตปี 66 โดยนักวิจัยคาดรายได้ค่าบริการในปี 66 จะเติบโตได้ดีกว่าค่อนข้างมาก ทั้งจากการแข่งขันด้านราคาที่ทยอยลดความรุนแรง ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราวเท่าตัวจากปีนี้ โดยเฉพาะผลบวกจากจีนเปิดประเทศ ขณะค่าเสื่อมราคาและตัดจำหน่ายมีแนวโน้มทรงตัวใกล้เคียงปีนี้ เนื่องจากอุปกรณ์โครงข่าย 3G ทยอยตัดจำหน่ายหมดตั้งแต่ปีนี้ บวกกับบริษัทยังเน้นนโยบายควบคุมตุ้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้คาดกำไรปี 66 พลิกฟื้นกลับมาเติบโตได้ราว 8-9%

ทั้งนี้ ฝ่ายนักวิจัยแนะนำ “ซื้อ” หุ้น ADVANC ประเมินราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 235 บาท และเลือกเป็น Top Pick กลุ่มคาดการณ์กำไรจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปีหน้า บวกกับดีลเทคโอเวอร์กิจการ 3BB ซึ่งยังรอผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. คาดแล้วเสร็จ ภายใน ไตรมาส1/66 ซึ่งคาดจะมี synergy เกิดขึ้นจากดีลดังกล่าว จากฐานลูกค้าเน็ตบ้านที่เพิ่มขึ้น และต่อยอดการเสนอบริการอื่นๆ ของ AIS พ่วงไปด้วยข้อเสนอที่จูงใจ ช่วยเร่งเพิ่มฐานรายได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างกำไรในอนาคต

นอกจากนี้  AIS ยังเตรียมที่จะร่วมทุนกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ทำธุรกิจ Virtual Bank ภายในปีนี้ หลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. อนุมัติหลักเกณฑ์ฯ

ส่วนปัจจัยเสี่ยง การแข่งขันอาจกลับมารุนแรงอีกครั้ง และประมูลคลื่นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกหลายคลื่น เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของผลประกอบการ นอกจากนี้การเข้าเทคโอเวอร์กิจการ 3BB อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำกำไรลดลงในปีแรก หาก synergy ยังไม่เห็นผลชัดเจน

 

Back to top button