KCAR-ASAP กอดคอบวกคึก! เก็งต่างชาติแห่เที่ยวไทย ดันดีมานด์รถเช่าพุ่ง

KCAR-ASAP กอดคอบวกคึก! เก็งต่างชาติแห่เที่ยวไทย ดันดีมานด์บริการรถเช่าพุ่ง ตามตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้คาดเพิ่มขึ้นแตะระดับ 25 ล้านคน จับตาหนุนผลงานปี 66 โตเด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริการรถยนต์ให้เช่าบวกคึก นำโดยบริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือ KCAR ณ เวลา 11:38 น. อยู่ที่ระดับ 9.50 บาท ปรับตัวขึ้น 0.75 บาท หรือ  8.57% ราคาสูงสุด 8.70 บาท ราคาต่ำสุด 8.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 34.96 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ ASAP ณ เวลา 11:40 น. อยู่ที่ระดับ 3.48 บาท ปรับตัวขึ้น 0.20 บาท หรือ 6.10% ราคาสูงสุด 3.54 บาท ราคาต่ำสุด 3.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 32.60 ล้านบาท

โดยหุ้นกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าจะมาจากปัจจัยหนุนของการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวมา และกิจกรรมเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น หลังจากเปิดเมืองและเปิดประเทศ ซึ่งหุ้นกลุ่มรถเช่านักลงทุนอาจจะหันมามองโอกาสลงทุนเป็นลำดับถัดจากกลุ่มโรงแรมและสนามบินที่ได้รับประโยชน์ก่อน และคาดหนุนผลงานปี 66 โตเด่น

ส่วนกรณีของ ASAP-KCAK จะได้รับผลดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่อเนื่อง และมีการเช่ารถขับในหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามามีการใช้รถเช่าเดินทางท่องเที่ยว จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคน ในปีนี้

บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23 ม.ค.66) ว่า รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้บริษัททัวร์และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์สามารถจัดส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.66 โดยประเทศที่กรุ๊ปทัวร์ของจีนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวมีจำนวน 20 ประเทศซึ่งได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, กัมพูชา, สปป.ลาว,มัลดีฟส์, ศรีลังกา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซียสวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี ฟิจิ นิวซีแลนด์ คิวบา และอาร์เจนตินา

โดยมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อการอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จากจีนเข้าไทยได้ โดยเราคาดว่าไทยจะได้รับผลดีต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะมีการเดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยวมากขึ้นเพราะไทยคือประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวมากที่สุด อ้างอิงจาก 5 ประเทศหลักไม่รวมฮ่องกงและมาเก๊า จะพบว่าไม่มีญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่จีนให้กรุ๊ปทัวร์เข้าประเทศ (Fig 1)

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 62 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 66 จะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2 ล้านคน และจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 22 ล้านคนได้ นอกจากนี้จะเป็น upside ต่อประมาณการกำไรของกลุ่มท่องเที่ยว

อนึ่ง KCAR ให้บริการสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงาน (Operating Lease) ซึ่งเป็นสัญญาเช่าระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี โดยให้บริการแก่ลูกค้าประเภทองค์กร และบริการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น (Short Term Rental) ตั้งแต่รายวัน ถึงรายเดือน โดยให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรและลูกค้าบุคคล โดยให้บริการแบบครบวงจรด้วยรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน และมีรถยนต์ให้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด

ส่วน ASAP มีบริการรถยนต์ให้เช่า 6 รูปแบบ คือ 1) บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาว ให้บริการลูกค้านิติบุคคล ทำสัญญาระยะเวลาประมาณ 3 ปี ถึง 5 ปี ,2.) บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดา, 3.) บริการรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ (Limousine), 4.) บริการรถยนต์ให้เช่าผ่านแอปพลิเคชัน (asap App) ซึ่งมุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้านิติบุคคล, 5.) ไลฟ์สไตล์ สตรีทมอลล์ (asap Auto Park) ศูนย์บริการรถเช่าและรถยนต์มือสองครบวงจร รวมถึงแหล่งรวมอาหาร-เครื่องดื่ม และ 6.) แฟรนไชส์ asap Select ศูนย์บริการให้เช่ารถระยะสั้นและจำหน่ายรถมือสอง

Back to top button