MACO-SIRI นำทีมบวกคึก! เก็งหุ้นเอี่ยวการเมือง

MACO-SIRI นำทีมบวกคึก! เก็งกำไรหุ้นมีส่วนเกี่ยวข้องการเมือง โบรกชู CPALL, MAKRO, BJC, SC, SIRI, TKS, STEC และ MACO เด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(7 ก.พ.66) ราคาหุ้นได้ประประโยชน์ก่อนการเลือกตั้งและหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองบวกคึก นำโดยบริษัท มาสเตอร์แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ณ เวลา 11:15 น. อยู่ที่ระดับ 0.61 บาท บวก 0.03 บาท หรือ 5.17% ราคาสูงสุด 0.62 บาท ราคาต่ำสุด 0.59 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 24.63 ล้านบาท

ส่วนบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน หรือ SIRI ณ เวลา 11:16 น. อยู่ที่ระดับ 1.88 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 1.08% ราคาสูงสุด 1.90 บาท ราคาต่ำสุด 1.87 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 125.60 ล้านบาท 

ด้านนายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ปกติ Election rally หรือ ตลาดหุ้นวิ่งขึ้นก่อนการเลือกตั้ง มักจะเกิดขึ้นก่อนเลือกตั้ง 6 เดือน ซึ่งจากสถิติ 4 ใน 7 ครั้งที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวก โดยเฉพาะก่อนเลือกตั้ง 1 เดือนจะเห็นผลตอบแทนชัดเจน

โดยหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์เป็นหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศ เช่น กลุ่มธนาคาร,ค้าปลีก,บันเทิง-สื่อ ที่จะได้เม็ดเงินโฆษณาเข้ามามากขึ้น รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเริ่มเห็นการปรับตัวขึ้นแล้วช่วงก่อนการเลือกตั้ง จากการใช้งบทำโครงการต่าง ๆ ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ

สำหรับหุ้นที่ได้ประโยชน์ อาทิ 1.บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, 2.บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน) หรือ MAKRO,3.บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC เนื่องจากได้รับผลดีจากเศรษฐกิจฟื้น การท่องเที่ยวดีขึ้น และราคาหุ้นยังแลกการ์ดอยู่ ส่วนหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะดีหลังการเลือกตั้ง 1 เดือน

ส่วนหุ้นที่มีความเกี่ยวโยงกับการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มพรีเมียมในการเล่นเก็งกำไร อาทิ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SC, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ต่างมีแนวโน้มธุรกิจที่ดีอยู่แล้ว พอตลาดมองเป็นหุ้นการเมืองก็เข้ามาเล่นเก็งกำไรกันมากขึ้น ส่วนหุ้นบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)  หรือ TKS แม้จะได้รับผลดีในเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง แต่นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรกันแค่ชั่วคราว

ด้านนายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด กล่าวว่า การเล่นหุ้นเลือกตั้งไม่ง่ายเหมือนสมัยก่อน หากมีการยุบสภาในรอบนี้ เพราะเห็นว่าใกล้หมดเทอมช่วงนี้จะเล่นหุ้นในกลุ่มรับเหมาฯ จากทิ้งทวนการใช้งบประมาณ แต่หุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง

ส่วนหุ้นการเมืองให้มองที่นโยบายแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไร ใครได้ประโยชน์ให้มองนโยบายเป็นหลัก เช่น SC ของกลุ่มตระกูลชินวัตร, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ของครอบครัว “เสี่ยหนู” เป็นต้น ซึ่งหุ้น SC คนเล่นเพราะมีผลงานเติบโตดี และปันผลดี ส่วน STEC มีการเล่นไปตามกลุ่มรับเหมาฯ ขณะที่หุ้น TKS ก็เตรียมบัตรเลือกตั้ง,หุ้นบริษัท มาสเตอร์แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ดีในแง่ของการใช้ป้ายโฆษณา

Back to top button