YGG ดีด 4% รับงบปี 65 กำไรแตะ 122 ล้าน จ่อปันผล 0.067 บ. ลุ้นรายได้ปีนี้โต 20%

YGG เด้ง 4% รับงบปี 65 กำไรแตะ 122 ล้านบาท โต 9% จากปีก่อนมีกำไร 112 ล้านบาท เตรียมจ่ายปันผล 0.067 บ. ขึ้น XD 3 พ.ค.66 และกำหนดจ่ายปันผล 22 พ.ค.66 พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 66 โต 15-20% เล็งจับมือกับพาร์ทเนอร์ใหญ่ ลุยงานต่างประเทศต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงาน (27 ก.พ.66) ว่าราคาหุ้น บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ณ เวลา 15:10 น. อยู่ที่ระดับ 8.15 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 3.82% สูงสุดที่ระดับ 8.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 11.26 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทปี 2565 มีรายได้รวมอยู่ที่ 336.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 122.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.54 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า 9.4% ซึ่งในปี 2565 มีการปรับปรุงรายการทางบัญชีระหว่างกิจการร่วมค้า ทำให้สัดส่วนกำไรบางส่วนจะทยอยมารับรู้ในปี 2566

โดยบริษัทมีรายได้จากส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกโฆษณาและภาพยนตร์อยู่ที่ 127.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.09 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น  16.6% จากปริมาณงานที่มีเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า

ส่วนงานเกมมีรายได้ 84.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.40 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 24.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน  และในปี 2565 บริษัทได้มีการรับจ้างผลิตงานเกมเพิ่มในปริมาณที่เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และเป็นปีที่บริษัทอยู่ในช่วงของการพัฒนาและวางกลยุทธ์ทางการตลาดของเกมใหม่ๆ โดยในปีนี้จะมีการทยอยเปิดตัวเกมใหม่ออกมาอย่างน้อย 3-4 เกม

ด้านงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นมีรายได้ 123.56  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.82 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากความต่อเนื่องในการรับผลิตของโปรเจคใหม่ๆ ซึ่งมาจากการการต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมในต่างประเทศที่มีความมั่นใจในศักยภาพ และคุณภาพผลงานของบริษัท

“ปี 65 ผลการดำเนินงานของบริษัทโตตามเป้าหมาย สัดส่วนรายได้มาจากงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกโฆษณาและภาพยนตร์  37.7% งานภาพยนตร์แอนิเมชั่น 36.7% งานเกม 25% ทุกส่วนงานโตเพิ่มขึ้นกว่าปี 64 จากการรับงานเพิ่มขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ให้ความไว้วางใจในคุณภาพงาน ซึ่งในปีนี้บริษัทจะจับมือกับพาร์ทเนอร์ใหญ่เพื่อลุยงานในต่างประเทศต่อ  ส่วนของงานเกม จะเริ่มทยอยเปิดตัวออกมาในเร็วๆ นี้  จะทำให้การขยายฐานรายได้สินค้าลิขสิทธิ์ของบริษัท ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 โต 15-20%” นายธนัช กล่าว

นายธนัชกล่าวอีกว่า ในส่วนของต้นทุนรวมในการขายหรือให้บริการ 185.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.31 ล้านบาท หรือ 18.8%  เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนของปริมาณงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนของจำนวนพนักงานที่ต้องเพิ่มตามแผนการขยายธุรกิจ และในส่วนของการ Outsource งาน เพื่อให้งานเสร็จได้ตรงตามกำหนดเวลา และให้ได้ชิ้นงานที่ผลิตออกมามีคุณภาพยิ่งขึ้น

ขณะที่สินทรัพย์รวมของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565  มีจำนวน 641.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 187.40 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41.3% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ที่เกิดจากสัญญา ตามปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น สินทรัพย์ไม่มีตัวตนจากการพัฒนาเกมที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท และเงินลงทุนในการร่วมค้ากับบริษัทมาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นสำหรับผลการดำเนินงานงวดปี  2565 และกำไรสะสม ในอัตรา 0.259 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 155.9 ล้านบาท โดยในระหว่างกาลบริษัทได้จ่ายปันผลไปแล้วในอัตรา 0.192 บาทต่อหุ้น คงเหลือจ่ายปันผลเพิ่มเติมในอัตรา 0.067 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 40.3 ล้านบาท โดยจะนำมตินี้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อไป ซึ่งวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 3 พ.ค.2566 และกำหนดจ่ายปันผลวันที่ 22 พ.ค. 2566

Back to top button