WAVE บวกแรง 5% ลั่นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” จ่อออกหุ้นกู้พันล้าน ลุยขยายธุรกิจ

WAVE บวกแรง 5% ลั่นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” จ่อออกหุ้นกู้พันล้าน รุกธุรกิจใหม่ “คาร์บอนเครดิต” และปรับกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงายว่า วันนี้(7มี.ค.66)ราคาหุ้นบริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE ณ เวลา 15:54 น. อยู่ที่ระดับ 0.21 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 5.00% ราคาสูงสุด 0.22 บาท ต่ำสุด 0.19 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 56.51 ล้านบาท

ด้านนายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WAVE เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2566 จะเป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ หรือ เทิร์นอะราวด์” ด้วยการพัฒนาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม ทั้ง บริษัท Wave BCG จำกัด และบริษัท Wave Wellbeing จำกัด รวมถึงการปรับกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจเดิมคือธุรกิจสถาบันการศึกษาหรือ Wallstreet English

นายเจมส์ กล่าวต่อว่า ปีนี้มีความพร้อมขยายธุรกิจทุกกลุ่มปัจจัยพื้นฐานทางด้านการเงินก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ได้ปลดเครื่องหมาย C หุ้น WAVE หลังจากที่บริษัทมีการเพิ่มทุนสำเร็จ และได้นำเงินเพิ่มทุนไปชำระหนี้ ที่ครบกำหนดชำระแก่สถาบันการเงิน ตามวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทลดลง 404.67 ล้านบาท หรือลดลง 54% และหนี้สินรวมของบริษัทเหลือเพียง 324.29 ล้านบาท

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายผลประกอบการจะเทิร์นอะราวด์ มีกำไรสุทธิเกิดขึ้น จากงวดปี 2565 มีผลขาดทุนสุทธิ จำนวน 65.81 ล้านบาท  หลังจากที่กลุ่มบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มใหม่ มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ทำให้มีความพร้อมในการขยายธุรกิจอย่างเต็มที่

ด้านธุรกิจใหม่ของบริษัทคือ Wave BCG จะเป็น S-curve ใหม่ของบริษัท โดยธุรกิจ Carbon Credits ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในโลก โดยเฉพาะ หลังจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) ที่จัดขึ้นใน กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ (ข้อตกลงประเทศไทยเรื่อง Carbon Neutral 2050, Net Zero Emissions 2065, Reduce by 40% by 2030)

ประกอบด้วย Carbon Tax, CBAM Vendor List, Funds (ESG), Green Financing และ Stakeholder Pressure ได้เพิ่มความความกดดันให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Wave BCG คือการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรไทยในระดับโลก

สำหรับบริษัท Wave BCG ทำธุรกิจ Carbon Credit ครบวงจร ให้บริการด้านการเป็นที่ปรึกษาสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย Carbon Credits การหาและบริหาร Climate Project สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท สนับสนุนการขึ้นทะเบียน Carbon Credits การตรวจสอบการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท การจัดหา Carbon Credit ให้องค์กรในไทยและ SEA รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน Climate Tech / Sustainability Tech

ส่วนธุรกิจใหม่อีกธุรกิจคือ Wave Wellbeing ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเป็นเจ้าของ และดำเนินกิจการโรงเรือนของตนเองเพื่อคุมคุณภาพ (Quality) ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท Wave Wellbeing มีแผนจะขยายตัวเข้าสู่การพัฒนาศูนย์ดูแลสุขภาพ (Wellness Center) ที่มีผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสุขภาพ

ขณะที่ธุรกิจ Wallstreet English เป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษชั้นนำของโลก มีการดำเนินการทั่วโลกมากกว่า 50 ปี และในประเทศไทยมากกว่า 20 ปีตั้งแต่ปี 2546 (2003) โดยมีนักเรียนกว่า 100,000 คนที่จบหลักสูตร มียอดขายสูงที่สุดใน เอเชีย โดยคู่แข่งอันดับ 2 และ 3 ต่างกันถึง 20% และ 30% ตามลำดับ ในประเทศไทย Wallstreet  English มี การครองตลาดในส่วนของกลุ่มลูกค้าพรีเมียมได้ถึง 35%

โดยปัจจุบันธุรกิจสอนภาษาอังกฤษ มีสาขาทั้งหมด 13 สาขาทั่วประเทศไทย โดยมีแผนการขยายสาขาในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)  ด้วย franchising model ซึ่งในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงาน Wallstreet English เติบโตก้าวกระโดด หลังผลการดำเนินงานในปี 2565 ทำนิวไฮ นับจากเกิดสถานการณ์โควิด

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินรวมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจในกลุ่มให้สามารถพลิกฟื้น (Turnaround) ด้วยการพัฒนาธุรกิจใหม่ และการปรับกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจเดิม

Back to top button