3 หุ้นวิ่ง! รับครม. ไฟเขียว “ยกเว้นเงินได้นิติบุคคล” หนุนรถอีวี

3 หุ้นวิ่ง! NEX-AMATA-BYD รับครม.เคาะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และส่วนประกอบที่ใช้เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รวม 9 รายการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (8 มี.ค.66) ณ เวลา 11:46 น. นำโดยราคาหุ้น บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX อยู่ที่ระดับ 14.70 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 4.26% สูงสุดที่ระดับ 14.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 14.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 95.39 ล้านบาท

บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 21.20 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.44% สูงสุดที่ระดับ 21.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 109.95 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 10.60 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.95% สูงสุดที่ระดับ 10.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 14.08 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา การยกเว้นเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ให้เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้น โดยไม่ต้องนำมาคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ราคาของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) ลดลงส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อยานยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกลง ทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงทุน และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยมองเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มนิคมฯ และบริษัทที่ทำ logistic รถ EV มาจำหน่ายในไทย ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเป็นเพิ่มเติมที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ EV และผู้นำเข้าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่ขอการส่งเสริมการลงทุนมาตรการ EV ของภาครัฐ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสนับสนุนให้ราคารถ EV ถูกลง ทำให้ช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงทุน

นอกจากนี้ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 มี.ค.66) อนุมัติยกเว้นภาษีศุลกากร ส่วนประกอบที่ใช้เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้าหรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รวม 9 รายการ มีจิตวิทยาบวกต่อ NEX, BYD และกลุ่มนิคม AMATA

Back to top button