พ.ร.ฎ.ยุบสภาพร้อม! ‘’วิษณุ” แย้มนายกฯประกาศสามารถใช้ได้ทันที

“วิษณุ เครืองาม” ยอมรับเตรียมร่างพระราชกฤษฎีการอไว้แล้ว หากมีการยุบสภาก็สามารถดำเนินได้ทันที ชี้นายกสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่าน ครม.


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะมีประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนเองไม่ได้มีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อย่างไรก็ดีในวันที่ 23 มีนาคมนี้ ก็หมดเวลาแล้ว จึงพัวพันกันอยู่ในระยะนี้ หรือ วันนี้ก็ยุบได้ถ้าจะยุบ

เมื่อถามถึงขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศยุบสภา นายวิษณุ ระบุว่า ต้องดำเนินการยกร่าง จากนั้นนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป โดยใน พ.ร.ฎ.ดังกล่าวจะระบุชัดว่าให้มีผลวันไหนอย่างไร ขั้นตอนมีอยู่เท่านั้น อย่างไรก็ดี นายกฯ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่าน ครม. จึงเป็น พ.ร.ฎ.ฉบับเดียวที่ไม่ต้องผ่าน ครม.

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องให้นายวิษณุเป็นผู้ตรวจดูรายละเอียดก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ต้องดู ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ร่างนั้นเตรียมไว้แล้ว”

ส่วนกรณีที่อาจมีรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เพื่อย้ายไปสังกัดกับพรรคฝ่ายค้าน จำเป็นต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่หากคิดว่าเป็นมารยาทหรือความอึดอัด มองหน้ากันไม่สนิท ก็ลาออกได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหา พูดจากันได้รู้เรื่อง ก็อยู่ในตำแหน่งต่อไป เคยมีในอดีต

เมื่อถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ จะเป็นการประชุมในฐานะ ครม.รักษาการหรือไม่  นายวิษณุ บอกว่า  มีการประชุมตามปกติ และมีหลายเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ลงนามเสนอเรื่องบรรจุวาระเข้าที่ประชุมได้อยู่ คำว่า ครม.รักษาการเป็นภาษาพูดที่เราเรียกกัน แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เรียก เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่าอย่าเรียก เพราะถ้าเรียกจะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งในภาษาราชการไม่ต้องเรียก และในการลงนามหนังสือของรัฐมนตรีไม่ต้องวงเล็บว่ารักษาการ โดยเรื่องนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยติงไว้แล้ว

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเสร็จแล้ว และเตรียมส่งให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา นายวิษณุ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่สามารถยุบสภาในช่วงก่อนหน้านี้ได้ก็เพราะรอวันนี้ โดย กกต.ขอไว้ 15 วัน ซึ่งเขาก็จัดการได้ตามคาด อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันนี้ (16 มี.ค.) น่าจะประกาศได้ จากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ยุบได้ ถ้า กกต.ส่งมาให้รัฐบาลวันไหนก็สามารถประกาศให้ได้ในวันนั้น แม้แต่ตรงกับวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ ก็ประกาศได้

Back to top button