กสทช. ตั้งอนุฯ ศึกษาควบรวม AIS-3BB คาดสรุปผล 1-2 เดือน

บอร์ด กสทช. จัดตั้ง “คณะอนุกรรมการ” ศึกษาผลกระทบดีลควบรวม AIS-3BB คาดใช้เวลา 1-2 เดือนจึงเสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมบอร์ดกสทช.


นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมบอร์ดวันนี้ได้พิจารณาเรื่องการควบรมกิจการของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หรือ เอไอเอส และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB หรือ TTTBB

ทั้งนี้สำนักงานกสทช.ได้เสนอให้ใช้แนวทางเดียวกับการควบรวมบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จึงให้ดำเนินการแบบเดียวกัน ด้วยการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นทำการศึกษาผลกระทบในการควบรวมกิจการก่อนจะเสนอต่อประธานกสทช. เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนจึงเสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมบอร์ดกสทช.

โดย ADVANC ได้เข้าซื้อหุ้นใน TTTBB และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท โดยดีลนี้จะเพิ่มขีดความสามารถของ ADVANC และ 3BB ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งลดปริมาณการลากสายไฟเบอร์ที่ทับซ้อนเกินความจำเป็น และเกิดการพัฒนาต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่ครอบคลุมการใช้งาน พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศในทุกรูปแบบธุรกิจอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

Back to top button