DITTO-TEAMG วิ่งแรง! ปิดดีล “สวนสัตว์” กว่า 5 พันล้าน-เดินหน้าลุยท่อส่งน้ำอีอีซี

DITTO-TEAMG วิ่งแรง! ปิดดีลงานใหญ่ “สวนสัตว์แห่งใหม่ คลองหก เฟส 1” มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้าน ร่วมทุน “วงษ์สยาม” ลุยท่อส่งน้ำอีอีซีฉลุย หลัง EASTW ยอมโอนท่อน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และหนองค้อ-แหลมฉบังเฟสสองแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย.66) ล่าสุด ณ เวลา 10:29 น. ราคาหุ้นบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO อยู่ที่ระดับ 35 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 4.48% สูงสุดที่ระดับ 35.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 34 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 61.22 ล้านบาท

ขณะเดียวกันราคาหุ้นบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG อยู่ที่ระดับ 10.10 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 3.06% สูงสุดที่ระดับ 10.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 9.95 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 40.27 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น DITTO และ TEAMG ปรับตัวขึ้น หลังได้ลงนามในสัญญาจ้างโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนามกิจการค้าร่วมอาร์เอสดีที

โดยโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 รวมมูลค่า 5,354 ล้านบาท ซึ่ง DITTO ได้ลงทุนในสัดส่วน 30% มูลค่ากว่า 1,606 ล้านบาท และ บริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด บริษัทย่อย สัดส่วน 29% มูลค่ากว่า 1,552 ล้านบาท รวมสัดส่วนงานของบริษัททั้งหมด 59% คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,158 ล้านบาท ขณะที่บริษัท ทีม คอลซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด(มหาชน) สัดส่วน 10% มูลค่ากว่า 535 ล้านบาท ที่เหลือกระจายไปยังพันธมิตรธุรกิจอื่นๆ ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน

ด้านบล.ดาโอ (ประทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ มีมุมมองเป็นบวกต่อ  DITTO โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งDITTO ถือหุ้น 59% ทำให้มีส่วนแบ่งรายได้อยู่ราว 3.2 พันล้านบาท โดยหากอิง net margin ที่ 10% จะช่วยให้บริษัทรับรู้กำไรในปี 66-67 ราว 64 ล้านบาท และ 127 ล้านบาท ตามลำดับ และมีโอกาสสร้าง upside ให้กับประมาณการปี 66-67 ของบล.ดาโอ (ประทศไทย) ราว 16%-26% และเนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และมีโอกาสสูงที่จะไม่เป็นรายได้ประจำทำให้การใช้ DCF valuation ประเมินมูลค่าต่อหุ้นเพิ่มราว 0.42 บาท/หุ้น ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาทต่อหุ้น

นอกจากนั้น นายชัยทัด กุลโชควณิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO เปิดเผยว่า บริษัทยังได้ตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และ TEAMG โดยวงษ์สยามฯ ถือหุ้น 60% ส่วน DITTO 20% และ TEAMG ถือ 20% เพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ของบประมาณลงทุนไว้ประมาณ 2 พันล้านบาท

โดย DITTO ดูแลด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อการประมาณการน้ำที่ใช้ในเขตอีอีซีให้เพียงพอต่อความต้องการ ส่วน TEAMG จะดูแลด้านข้อมูลของปริมาณน้ำในอดีต เพื่อนำมาทำประมาณการให้กับผู้ใช้น้ำ การันตีว่าผู้ลงทุนในเขตดังกล่าวจะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาก

สำหรับท่อน้ำดิบหลักที่ใช้ในเขตอีอีซี ได้แก่ ท่อเส้นหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง (ระยะที่ 2)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 เม.ย. บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ได้ทำการส่งมอบโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เฉพาะโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) ให้แก่บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด (VSK) เรียบร้อยแล้ว โดยวงษ์สยามฯ จะเข้าไปบริหารโครงการดังกล่าวแทน EASTW ในฐานะผู้ชนะประมูลโครงการ มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท

Back to top button