“เอกภาวิน” แนะสอย BBL-KTB รอรับเงินปันผล-คาดกำไร Q1 แกร่ง

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” มองหุ้นกลุ่มแบงก์เด่นหลังสงกรานต์ แนะเก็บ BBL-KTB รอเงินปันผล และคาดประกาศงบไตรมาสแรกออกมาดี


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (17 เม.ย. 66) โดยกล่าวว่า เปิดตลาดในวันนี้ ถ้าดูในส่วนของที่หยุดสงกรานต์ไปนั้นก็พบว่าไม่ได้ปัจจัยอะไรในทางลบ  ดังนั้นก็มองว่าในดูจุดแนวรับของ SET ที่ทำไว้คือ 1,570 จุด เป็นฐานก่อนสงกรานต์ ถ้าไม่ต่ำกว่าแนวรับดังกล่าวมีลุ้นกลับไปทดสอบบริเวณ  1,600 จุด และหากผ่านผ่านไปมีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,615 จุด

ทั้งนี้หลังสงกรานต์หุ้นกลุ่มแบงก์จะทยอยประกาศงบการเงินออกมา  ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีทั้งผลการดำเนินงานไตรมาสต่อไตรมาส และเมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน โดยถ้าไปดูงบการเงินธนาคารขนาดใหญ่ในสหรัฐฯก็พบว่าออกมาดีเกินคาด ก็น่าจะเป็น sentiment เชิงบวกในกลุ่มแบงก์ ขณะเดียวกันในส่วนของราคาน้ำมันแนวโน้มก็ยังดี นับเป็นปัจจัยหนุนในกลุ่มพลังงาน

โดยสิ่งที่ต้องดูและให้ความสำคัญหุ้นในกลุ่มแบงก์นั้นยังคงเป็นเรื่องการตั้งสำรองเงิน ว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดไว้หรือไม่  โดยองค์ประกอบอื่นๆไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งรวมแล้วยังมีการเติบโตขึ้นประมาณ 5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นตามดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งค่าธรรมเนียม ก็ปรับขึ้นได้เล็กน้อยถ้าแบงก์มีความเสี่ยงต่ำในเรื่องการตั้งทุนสำรองนั้น ที่แนะนำมี 2 บริษัท คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL  โดยมีปันผลที่ประมาณ 2 บาทหุ้น โดยขึ้น XD 21 เมษายนนี้  ขณะที่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  โดย KTB นั้นจะขึ้น XD หากจะซื้อเพื่อเอาปันผลก็จะต้องซื้อในวันนี้ โดยอัตราปันผลนั้นจะอยู่ที่ 0.68 บาทต่อหุ้น คิดเป็น Yield 3%

 

Back to top button