จับตาบอร์ด กกพ.ลดค่าไฟคาด 7 สต.เท่าเดิมหลังเอกชนจี้ทบทวน LNG

จับตาบอร์ดกกพ.ประชุมเคาะค่าไฟใหม่วันนี้ ก่อนเปิดประชาพิจารณ์ พร้อมย้ำลดต่ำกว่า 4.70 บาท/หน่วยไม่ได้ เหตุมีต้นทุนนำเข้าแอลเอ็นจีที่ต้องประเมินราคาล่วงหน้า


ผู้สื่อข่าวอ้างอิงแหล่งข่าวคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกพ. วาระพิเศษวันนี้ (24 เม.ย. 66) เพื่อพิจารณาค่าไฟฟ้างวดใหม่ พ.ค. – ส.ค. หรืองวดที่ 2 ปี 2566 ว่าประเด็นที่จะมีการพิจารณาคือกรณีที่คณะอนุกรรมการการกำกับดูแลการปรับอัตราค่าบริการไฟฟ้า เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ค่าไฟลดลง 7 สตางค์ จากหน่วยละ 4.77 บาท เป็นหน่วยละ 4.70 บาทเท่านั้น ไม่มีการปรับสมมุติฐานอื่นๆ เนื่องจากการคำนวณค่าเอฟทีแต่ละงวด จะมีเงื่อนไขกำหนดชัดเจนว่า มีเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร ไม่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ตามอำเภอใจ ไม่เช่นนั้นการพิจารณาจะถูกแทรกแซงตลอดเวลา แต่ที่มาพิจารณาครั้งนี้ เป็นผลจากที่ กฟผ. ยื่นหนังสือขอยืดการชำระหนี้ออกไปจาก 5 งวด หรือ 20 เดือน เป็น 6 งวด หรือ 24 เดือนแทน จึงทำให้บอร์ดต้องมาพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนระบุว่า อยากให้บอร์ด กกพ. ปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณค่าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี จากเดิมบอร์ดคิดจากค่าเฉลี่ยราคานำเข้า 20 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยเดือน มกราคม 2566 ให้เปลี่ยนมาใช้ราคาตลาดปัจจุบันเฉลี่ยต่ำกว่า 13 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูมาคำนวณแทน จะทำให้ค่าไฟลดลงอีก 9% หรือปรับลดลงจาก 4.77 บาท เป็น 4.34 บาท และหากรวมกับตัวเลขยืดหนี้ของ กฟผ.ที่ทำให้ค่าไฟลดลงอีก 7 สตางค์ จะทำให้ค่าไฟเหลือหน่วยละ 4.27 บาทนั้น แหล่งข่าว กกพ. ชี้แจงว่า การคำนวณค่าแอลเอ็นจีแต่ละครั้ง จะมีการคาดการณ์ราคาล่วงหน้า มีสูตรที่ชัดเจน เพราะช่วงปลายๆปี ราคาแอลเอ็นจี จะแพงขึ้นอีก ถ้าภาคเอกชน โดยเฉพาะสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) การันตีราคานำเข้าแอลเอ็นจีเฉลี่ยจนถึงปลายปีที่ 13 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูได้ หากมีการปรับขึ้นทางภาคเอกชน จะรับภาระแทนประชาชน ถ้าภาคเอกชน ทำหนังสือยืนยันเข้ามา ทางกกพ. จะใช้ราคานำเข้าแอลเอ็นจีที่ 13 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียูให้ได้

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ ปริมาณก๊าซในอ่าวไทย จากเดิมภาคเอกชนระบุว่า จะป้อนก๊าซในอ่าวไทยได้เพิ่มปัจจุบัน 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพิ่มเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนมิ.ย. 66 แต่ตอนนี้เลื่อนเป็นเดือนก.ค. 66 แล้ว ส่วนปลายปีที่บอกว่า จะป้อนเพิ่มเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ก็ยังไม่รู้ว่า ทำได้หรือไม่ อาจทำให้ต้องนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีเพิ่มมากขึ้นอีก

Back to top button