พบแล้วฉีกบัตร 13 ราย กกต.เตรียมเอาผิดตามกฎหมาย

กกต.รายงานผลการทำผิดฉีกบัตรเลือกตั้งวันนี้ ล่าสุดพบ 13 ราย เตรียมหารือเอาผิดด้านกฎหมาย ขณะเดียวกันภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


วันที่ 14 พ.คง 66  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์การ เลือกตั้ง  ส.ส. ทั่วไปว่า การ เลือกตั้ง ผ่านมา 6-7 ชั่วโมงแล้ว สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิหนาแน่น  อย่างไรก็ดี มีเหตุการณ์บัตรฉีกขาด ทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิ เลือกตั้ง  และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจาก กปน.นั้น พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน ปรากฎว่า กปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยัง กปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตร เลือกตั้ง ในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิ เลือกตั้ง นำไปลงคะแนน

 “กรณีนี้ ทาง กกต.จะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธินำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการ เลือกตั้ง โดยตรงและลับหรือไม่ เป็นการ เลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง” นายแสวง กล่าว

สำหรับการกระทำผิดเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง ในวันนี้ พบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

สำหรับกรณี กปน.ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงนั้น ได้รับรายงานว่าได้มีการให้ กปน.ท่านนั้นยุติการทำงานแล้ว ให้ กปน.ท่านอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ส่วนกรณีที่หน่วย เลือกตั้ง ที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่าเจ้าหน้าที่จัดหีบบัตร เลือกตั้ง ไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียวนั้น นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน

 

Back to top button