“บิ๊กตู่” ย้ำก่อนประชุมครม.ยังเป็น“นายก”อยู่ ไม่กังวลสูญญากาศ

วันนี้จับตาแกนนำพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลประชุมครม. หลังผ่านจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นทาง “ประยุทธ์ ” ย้ำตอนนี้ยังเป็นนายก ขณะที่“วิษณุ”ชี้ หน้าที่ตั้งรัฐบาลเป้นของ “พรรคก้าวไกล” ไม่กังวลเกิดสุญญากาศทางการเมือง


 

16 พ.ค. 2566  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถือเป็นการประชุมนัดแรกหลังการเลือกตั้ง  และผลการเลือกเป็นพรรคที่อยู่คนละขั้วกับรัฐบาลรักษาการปัจจุบัน แต่บรรยากาศก่อนการประชุม เป็นไปมีความคึกคัก เนื่องจากรัฐมนตรีต่างๆได้กลับกลับมาประชุมกันพร้อมหน้า   นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ทั้งจากสื่อไทยและต่างประเทศที่เข้ามารอรายงานบรรยากาศการเมือง หลังการเลือกตั้ง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ

 

โดยก่อนการประชุมนั้น  พลเอกประยุทธ์  ไดตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงความรู้สึกภายหลังผลการเลือกตั้งว่านายกฯเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ได้ระบุเพียงสั้นๆว่า  “ก็ยังเป็นนายกฯอยู่ไง”

 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่า เป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน ส่วนจะฝ่าด่าน ส.ว.ได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ ส.ว.มีความเห็นที่หลากหลาย แต่มองว่าหากพูดคุยกันก็คงได้ ขอให้เชื่อตน พร้อมยกคำกลอนขึ้นมาว่า “ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง” โดยอธิบายระบุว่า ถ้าขึ้นต้นด้วยการด่ากัน ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกัน เหมือนที่บางคนกำลังพยายามก็เป็นเรื่องที่ดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่มีคำว่าสุญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อย ก็ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ กกต. ต้องประกาศรับรอง จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงรัฐพิธีเปิดสมัยการประชุม เพื่อเลือกประธาน และเป็นขั้นตอนของประธานรัฐสภา ที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นไร ไม่น่ามีปัญหา เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

 

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าสนใจได้แก่

คณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เสนอโครงการการพัฒนาพื้นที่เก็บกักน้ำทดแทนบึงเสือดำในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสาม สนามบิน บริเวณพื้นที่สถานีมักกะสัน

กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ [ASEAN Economic Ministers ( AEM ) Retreat]

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตราการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ อ.บ้านแหลม อ.เมืองเพชรบุรี อ.ท่ายาง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และอ.หัวหิน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขีนธ์ พ.ศ.2561 พ.ศ….

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ประเด็นการสร้างและใช้ Big Data ภาคเกษตร ของคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2566 และครั้งที่ 6/2566

X
Back to top button