สวนดุสิตโพล เผย คนกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล – เครียดปากท้องมากที่สุด

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจการจัดตั้งรัฐบาล 2566 ประชาชนกลุ่มตัวอย่างกังวลการตั้งรัฐบาลจะไม่ราบรื่น ส่วนเรื่องกังวลมากสุดนั้นคือเครียดเรื่องปากท้อง


เมื่อวันที่  28 พ.ค. 2566 “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี “คนไทยกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่” โดยเมื่อถามว่า จากการเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนสนใจติดตามข่าวการเมืองมากขึ้นหรือไม่ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 72.63% ตอบว่า ติดตามการเมืองมากขึ้น รองลงมา 21.30% ระบุว่า ติดตามเท่าเดิม โดยมีเพียง 6.07% ระบุว่า ติดตามน้อยลง

เมื่อถามว่า ณ วันนี้ ประชาชนรู้สึกเครียดกับเรื่องใดมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 กังวลเรื่องปากท้อง/ค่าใช้จ่าย 52.14% อันดับ 2 กังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล 51.90% อันดับ 3 กังวลเรื่องค่าน้ำมัน/ค่าไฟ 48.31% อันดับ 4 กังวลเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ 44.35% และอันดับ 5 กังวลเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี 43.14%

เมื่อสอบถามว่าประชาชนมีความกังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ 67.83% ตอบว่า กังวล เพราะกลัวว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน, พรรคที่ได้เสียงข้างมากอาจไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล, พรรคร่วมรัฐบาลมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน, เล่นเกมการเมืองมากเกินไป, กังวลการโหวตของ ส.ส. และ ส.ว. ในขณะที่อีก 32.17% ระบุว่า ไม่กังวล เพราะให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฏหมาย เชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้, น่าจะตกลงร่วมกันได้ลงตัว, การจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ส่วนความเชื่อมั่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะเป็นไปด้วยความราบรื่นหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ 58.33% ตอบว่า ไม่เชื่อมั่น ในขณะที่อีก 41.67% ตอบว่าเชื่อมั่น

 

 

น.ส.พรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า การเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา ทำให้คนไทยติดตามข่าวการเมืองมากขึ้น แต่ก็ยังมีความกังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง รวมไปถึงกังวลกับการเลือกนายกรัฐมนตรีว่าอาจจะไม่ได้ตามที่ต้องการ เพราะกลไกของการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น มีเงื่อนไขของการโหวตจาก ส.ว. ร่วมด้วย ประกอบกับภาพความขัดแย้งของพรรคฝั่งประชาธิปไตยที่มีข่าวให้เห็นรายวัน จึงทำให้ประชาชนยังไม่แน่ใจว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น

 

 

Back to top button