DITTO วิ่งต่อ 4% รับข่าวเซ็น “โทเคน เอกซ์” ออกเหรียญ “คาร์บอนเครดิต” ต้นปี 67

DITTO แรงต่อ 4% หลังตั้ง “โทเคน เอกซ์” เป็นที่ปรึกษาออกเหรียญโทเคน “คาร์บอนเครดิต” จากป่าชายเลน ระดมทุนต้นปี 67 เบื้องต้นประมาณ 400 ล้านบาท อิงป่าชายเลน 1 หมื่นไร่ กระแสแรงหลังยุโรปเริ่มเก็บภาษีคาร์บอน 1 ต.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 พ.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ณ เวลา 10:04 น. อยู่ที่ระดับ 31.50 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 4.13% สูงสุดที่ระดับ 31.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 30.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 45.43 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น DITTO ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 รับข่าวจากกรณีที่บริษัทย่อยของ DITTO ได้รับสิทธิในการปลูกป่าและดูแลรักษาป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต โดยได้รับจัดสรรพื้นที่รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 48,166.75 ไร่

โดยล่าสุด นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นที่ปรึกษาในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) เกี่ยวกับคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากป่าชายเลน เพื่อเป็นการระดมทุน และเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและภาคธุรกิจ ทั้งรายเล็กจนถึงรายใหญ่ สามารถเข้าถึงคาร์บอนเครดิต และเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่าและดูแลรักษาป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิตและเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรวมถึงแก้ปัญหาการเปลี่ยนภูมิอากาศแปรปรวนร่วมกัน

“เราเชื่อว่าเมื่อกฎหมายต่าง ๆ มีการบังคับใช้ คาร์บอนเครดิตจะมีความต้องการสูงขึ้น ทั้งสหภาพยุโรป (EU) ที่กำลังจะบังคับใช้มาตรการ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) รวมถึงประเทศไทยที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญต่อกลไกของคาร์บอนเครดิตมากขึ้น ซึ่งคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากโครงการปลูกป่าชายเลนที่บริษัทมีส่วนร่วมในการพัฒนานั้น เป็นคาร์บอนเครดิตมาจากการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์โดยระบบนิเวศทะเลชายฝั่ง หรือที่เรียกว่า Blue Carbon โดย Blue Carbon นั้นเป็นคาร์บอนเครดิตที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า Green Carbon และมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมาก” นายฐกร กล่าว

สำหรับมาตรการเก็บภาษีคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนของสหภาพยุโรป (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM) จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ต.ค. 2566 ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะเสนอพ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ภายในปีนี้

นายชัยทัด กุลโชควณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนระดมทุนเพื่อใช้สำหรับการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต โดยเห็นว่าการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน จะสามารถเป็นเครื่องมือในการระดมทุนที่เหมาะสม อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนมีโอกาสเป็นเจ้าของคาร์บอนเครดิตอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนดังกล่าวได้ประมาณช่วงต้นปี 2567

โดยหลังจากนี้บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด จะลงสำรวจแปลงปลูกป่าชายเลนร่วมกับ DITTO เพื่อประเมินการเติบโตของป่า ก่อนนำไปขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งประเมินจำนวนคาร์บอนเครดิตที่จะนำไปออกเหรียญโทเคน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 9 เดือน หลังจากนั้นจึงจะไปขออนุมัติจากสำนักงานก.ล.ต.อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายชัยทัดคาดว่าเม็ดเงินในการออกเหรียญโทเคนของบริษัทมูลค่า 400 ล้านบาท โดยใช้ป่าชายเลนจำนวน 10,000 ไร่ ในการคำนวณคาร์บอนเครดิตจากทั้งหมดของบริษัทที่ได้สัมปทานประมาณ 4.8 หมื่นไร่ ซึ่งจะทยอยให้คาร์บอนเครดิตตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป

Back to top button