หอการค้าฯจ่อถก “พิธา” ปม “ค่าแรง-ค่าไฟแพง” แนะตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

สภาหอการค้าฯ เตรียมหารือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ถกประเด็นเศรษฐกิจโดยเฉพาะปมเรื่องสำคัญค่าแร450บาท- แก้ปัญหาค่าไฟฟ้า ย้ำอยากให้ตั้งรัฐบาลโดยไว เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 31 พ.ค.นี้ ตนพร้อมคณะกรรมการหอการค้าไทย รวมทั้งหอการค้าต่างประเทศ จะหารือร่วมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในประเด็นสำคัญ 8-9 เรื่อง เช่น การขึ้นค่าแรง เป็นเรื่องสำคัญมาก, การแก้ปัญหาค่าไฟฟ้า ค่าพลังงานราคาสูง, การแก้กฎระเบียบ กฎหมายที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการทำธุรกิจที่ทำได้ทันที, ด้านเทคโนโลยี ที่คนรุ่นใหม่ทำได้เก่งอยู่แล้ว โดยใช้ดิจิทัลมาช่วยในทุกด้าน

นายสนั่น  กล่าวเพิ่มเติมว่า  หอการค้าต่างประเทศ ยังต้องการเห็นการแก้กฎระเบียบต่างๆ การให้คนต่างชาติพำนักระยะยาว (ลอง สเตย์ วีซ่า), เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี), ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะทำต่อหรือไม่ นักลงทุนต่างชาติต้องการความชัดเจน เนื่องจากมีผลต่อการตัดสินใจ หรือขยายการลงทุน เช่น เรื่องค่าแรง 450 บาท ทำให้เกิดความลังเลของนักลงทุนที่รอความชัดเจน และมีผลต่อการตัดสินใจไปลงทุนในเวียดนาม หรืออินโดนีเซีย ซึ่งไม่อยากให้มองแค่ขึ้นค่าแรงงานว่า ต้องเป็น 450 บาท แต่อยากให้รัฐบาลใหม่มองเรื่องรายรับรายจ่าย และขับเคลื่อนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีไทยให้ขยายตัวได้เกิน 5% ต่อปี ค่าแรงงานอาจสูงกว่าที่ประกาศไว้ได้

ทั้งนี้ เอกชนอยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ตอนนี้เสียงจากผู้ประกอบการในต่างประเทศ และหอการค้านานาชาติจาก 40 ประเทศ ได้สอบถามมาทางหอการค้าไทยรวมถึงทูตต่างประเทศ ที่มีความห่วงใย ความกังวลว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้เมื่อไร เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติจะได้เข้ามาและมีความชัดเจน ตอนนี้โมเมนตัมมาแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้การลงทุนชะงักชั่วคราว

X
Back to top button