“ภูมิธรรม” ยันอีกครั้ง “เพื่อไทย”ไม่พลิกขั้ว พร้อมหนุน “พิธา”นั่งนายก

"เพื่อไทย" ยืนยัน ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง เดินหน้าหนุน "พิธา" นั่งนายกฯ จับมือแน่น "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนให้สำเร็จ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีที่มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้สัมภาษณ์นายภูมิธรรม เรื่องการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่ระบุว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่น นอกเหนือจาก 8 พรรคเดิม จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ว่า  เป็นบทสรุปที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จนก่อให้เกิดความไม่สบายใจของประชาชนและ สมาชิกบางส่วนของพรรคแกนนำเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ในความร่วมมือของพรรค พท.ที่จะร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอเรียนยืนยันอย่างหนักแน่นในจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่ตนเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหารว่าพรรค เพื่อไทยยืนยันในจุดยืนที่ชัดเจนที่ประกาศต่อสาธารณะหลายครั้งว่า เราจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แม้ว่าเราจะเป็นพรรคอันดับสอง ซึ่งตนและพรรคเพื่อไทยมีท่าทีหลายครั้งที่ชัดเจน ว่าเรายืนยันที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม ที่ได้แถลงอย่างชัดเจนว่าจะจับมือกันและสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคแกนนำได้บรรลุเป้าหมายจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนเรื่องการสมมุติต่างๆ เรื่อง รัฐบาลแห่งชาติ เรื่องการสลับขั้ว หรือเรื่องการสรรหานายกฯคนนอก ผมได้ตอบชัดเจนว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่จะต้องนำมาหารือในปัจจุบัน เพราะประเด็นนี้ไม่สะท้อนเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสถานการณ์ของความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลกำลังอยู่ในกระบวนการที่เป็นไปด้วยดี หากมีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้นและมีความชัดเจนว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็จะเป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรคร่วม ควรนำมาหารือถึงทางออกร่วมกันโดยอยู่บนจุดยืนของการยึดประชาธิปไตยตามมติของพี่น้องประชาชนเป็นฐาน

“จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดและก่อให้เกิดความไม่เข้าใจอันจะเป็นอุปสรรคต่อการร่วมมือกันของ 8 พรรคการเมืองที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และผมอยากเรียนถึงสื่อมวลชนทุกท่านในการสื่อสารที่ยึดโยงกับข้อเท็จจริงที่ไม่ทำให้เกิดความสับสนไปมากกว่านี้” นายภูมิธรรม กล่าว

Back to top button