“ชัชชาติ” นัดถก BTSC สางปัญหาหนี้ “สายสีเขียว”

“ชัชชาติ” หารือวันนี้กับ “BTSC” หาทางออกปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังปัญหายังไม่เคลียร์ตั้งแต่สมัยยุค “ผู้ว่าฯอัศวิน”


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  พร้อมนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นัดหารือร่วมกับนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC  และคณะผู้บริหาร ถึงแนวทางในการเดินหน้าและหาทางออกถึงปัญหาเรื่องภาระหนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว รวมทั้งหารือเรื่องค่าจัดหารถไฟและระบบไฟฟ้า (E&M) และปัญหาเรื่องรถไฟฟ้าสีเขียวที่ค้างอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาได้มีการหารือมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้จะมีการหารือ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา BTSC ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวฟ้อง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เรียกหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 คดีแรกเรียกหนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท ช่วง พ.ค.62 -พ.ค.64 ซึ่งศาลปกครองกลางพิพากษาให้กทม.และ KT ชำระ และอยู่ระหว่างรอศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง และคดีที่สอง ฟ้องเรียกค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย 1 และส่วนต่อขยาย 2 อีก 1.1 หมื่นล้านบาทช่วงมิ.ย.64 – ต.ค.65

ส่วนค่าจ้างติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้า จำนวน 2 หมื่นล้านบาท BTSC ยังไม่ฟ้อง แต่ได้ทำหนังสือทวงถามไปช่วงปลายปี 65

นอกจากนี้ ประเด็นการต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวระยะทาง 68 กม.ช่วงเคหะ-คูคต ให้กับ BTSC ระยะเวลา 30 ปี (2572-2602) เพื่อแลกกับหนี้ที่กทม.ค้างจ่ายอยู่และค่าโดยสารที่กทม.ต้องการให้ไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย โดยเรื่องยังอยู่ที่คณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ยุคพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯกทม.

Back to top button