DELTA ออลไทม์ไฮ! โบรกแนะ “ขาย” เตือนราคาเกินพื้นฐาน-พีอีสูง 86 เท่า

DELTA วิ่งออลไทม์ไฮ โบรกแนะนำ "ขาย" ราคาเป้าหมาย 59 บาท ขอเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นปรับสูงขึ้นเกินกว่าพื้นฐานมาก และมีค่า P/E สูงถึงกว่า 86 เท่า สวนทางกับปัจจัยพื้นฐานของหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 มิ.ย. 66) ราคาหุ้น  บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ล่าสุด ณ เวลา 15:35 น. อยู่ที่ระดับ 116.50 บาท บวก 5.00 บาท หรือ 4.48% สูงสุดที่ระดับ 119.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 110.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.7 พันล้านบาท

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย กล่าวว่า ราคาหุ้น DELTA ช่วงบ่ายวันนี้พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงอีกครั้งทำสถิติสูงสุดใหม่ (All time high) ทดสอบระดับราคาสูงสุดที่ 119.50 บาท ถือว่าราคาปรับขึ้นไปค่อนข้างมาก และมีมูลค่าการซื้อขายที่สูงเกินกว่าพื้นฐานไปมาก

ขณะที่ปัจจุบันหุ้น DELTA มีค่า P/E สูงถึงกว่า 86 เท่า สวนทางกับปัจจัยพื้นฐานของหุ้น ซึ่งประเมินว่ากำไรของ DELTA ในปีนี้จะติดลบราว 2% ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว กระทบกำลังซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แต่ราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมาทำให้ DELTA ขึ้นมาเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯอันดับ 1

อย่างไรก็ตาม ยังขอเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นปรับสูงขึ้นเกินกว่าพื้นฐานมาก และยังคงให้คำแนะนำ “ขาย” หุ้น DELTA

ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (16 มิ.ย.66) ประเมิน DELTA ว่ายังคงคำแนะนำ “ขาย” โดยประเมินราคาเป้าหมายสิ้นปี 66 ที่ 59.00 บาท สะท้อนการลดมูลค่าพาร์จาก 1.00 บาทต่อหุ้น เหลือ 0.10 บาทต่อหุ้น อิงจาก PER เท่าเดิมที่ 45 เท่า

ทั้งนี้ ราคาหุ้น DELTA ค่อนข้างแพงโดยคิดเป็น PER อยู่ที่ 75 เท่า จากราคาปิดล่าสุด แม้คาดว่ายอดขาย DELTA น่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 66 เนื่องจากยอดส่งออก server โลกดีขึ้น และบริษัทมีการขยายกำลังการผลิต แต่ในขณะเดียวกันอัตรากำไรจะยังเผชิญกับความท้าทายจากทั้งค่าเงินบาท และ product mix

X
Back to top button