“รำพูล”ส.ส.ไทยสร้างไทย มารับหนังสือรับรองจาก กกต. เป็นคนแรก

สำนักงาน กกต. เปิดให้ส.ส.มาเอาใบรับรองเป็นวันแรก พบว่า “รำพูล ตันติวณิชชานนท์” ส.ส.อุบลราชธานี จากพรรคไทยสร้างไทย มารับเป็นคนแรก และเตรียมเอาไปยื่นต่อสภาฯต่อไป


เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ ครบ 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน โดยวันนี้เป็นวันแรกที่สำนักงาน กกต.เปิดให้ ส.ส.ใหม่ทั้ง 500 คน เข้ารับหนังสือรับรองเพื่อเป็นหลักฐานสำคัญในการ

โดยที่ ทาง   กกต.ได้จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวก ส.ส.ที่ทยอยเดินทางเข้ารับหนังสือรับรอง  พร้อมกันนี้ได้มีการ  จัดโต๊ะแบ่งเป็นกลุ่มตามรายภาคของจังหวัด จำนวน  6 โต๊ะ และ จัดแบบ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไว้ 1 โต๊ะ ซึ่งสำหรับ ส.ส.ใหม่ทั้ง 500 คน สามารถเข้ารับหนังสือรับรองที่สำนักงาน กกต.ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 08.30-16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

อย่างไรก็ดี การเปิดรับหนังสือรับรองในวันนี้เป็นวันแรก พบว่า นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 9 พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เป็นคนแรกที่มารอคิวเพื่อรับหนังสือรับรองก่อนนำไปรายงานตัวที่รัฐสภาต่อไป

ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังสำนักงาน กกต.มีมติประกาศรับรองสส.500 คน ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมสำหรับรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ตั้งแต่วันนี้ (20 มิ.ย.) เป็นต้นไป โดยจัดเตรียมสถานที่ ระบบอีฟอร์ม และ เจ้าหน้าที่รับรับรายงานตัวพร้อมทั้งหมดแล้ว ที่ห้องสัมมนาชั้นบีหนึ่ง อาคารรัฐสภา เกียกกาย ขั้นตอนการรายงานตัว ส.ส.ใหม่ต้องนำหนังสือรับรองสถานะความเป็นสส.พร้อมเอกสารสำคัญประกอบด้วย

  1. หนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งจากกกต. 2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 3. สำเนาทะเบียนบ้าน  4. สำเนาใบสำคัญการสมรส  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส  6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา 7. รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน / ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป / ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 6รูป

ทั้งนี้เมื่อจำนวนส.ส.ใหม่รายงานตัวมากพอสมควรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เบื้องต้นสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ออกประกาศสำหรับส.ส.ใหม่ให้เตรียมความพร้อมเรื่องการแต่งกาย และศึกษาระเบียบวิธีการต่าง ๆ ในรัฐพิธีไว้แล้ว เพื่อความสวยงามและพร้อมเพรียงกัน ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายใน 15 วันหลังจากที่กกต.มีมติรับรอง ส.ส.แล้ว โดยจะครบกำหนดในวันที่ 3 กรกฎาคม2566

Back to top button