“เพื่อไทย” บอก “ก้าวไกล” มั่นใจ “พิธา” ได้เสียงหนุนนั่งนายก โหวตครั้งเดียวผ่าน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผย มั่นใจโหวต “พิธา” ครั้งเดียวผ่าน แม้ "ก้าวไกล"ยังไม่แจ้งจำนวนส.ว.ร่วมหนุน พร้อมนัด 8 พรรคร่วมหารือประเมินสถานการณ์


วันที่ 9 ก.ค. 2566  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล นัดหารือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า มีการนัดประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ค. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา โดยมีวาระที่จะคุยกันคือเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี การสรุปสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งเข้าใจว่าไม่มีการพูดคุยกันถึงกรณีที่หากไม่สามารถโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ได้ในครั้งแรกนั้น จะโหวตอีกกี่ครั้ง เนื่องจากทางพรรคก้าวไกล มีความมั่นใจว่าเขาโหวตครั้งเดียวผ่าน ย้ำว่าฝั่งพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เราจะเสนอชื่อนายพิธาเพียงชื่อเดียว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการเสนอชื่อแข่ง นายประเสริฐ กล่าวว่า มีการประเมินเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งก็กำลังจับตาดูสถานการณ์อยู่ แต่เท่าที่ฟังจากการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคหลายๆ พรรคนั้น เขาก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฉะนั้น โอกาสที่จะมีการเสนอแข่งนั้น คิดว่ายังไม่น่ามี แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ของแต่ละพรรคต่อ ซึ่งคาดว่าแต่ละพรรคอาจจะมีการประชุมในวันที่ 11 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่า เบื้องต้นทางพรรคก้าวไกลได้มีการแจ้งมาหรือไม่ว่าขณะนี้มีเสียงส.ว.ที่จะสนับสนุนนายพิธากี่เสียง นายประเสริฐ กล่าวว่า “ไม่ได้แจ้ง”

เมื่อถามว่า ทางพรรค พท. จะมีการพูดคุยกับ ส.ส.ของพรรควันไหน อย่างไรบ้างหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรากำหนดประชุมพรรคในวันที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากที่ประชุมสภาฯเสร็จ คาดว่าจะเป็นการประชุมที่พรรค เนื่องจากมีหลายวาระที่จะต้องหารือกัน เช่น การปฏิบัติหน้าที่ของส.ส.ในสภาฯว่าควรจะต้องทำอะไรบ้าง

Back to top button